Xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Quyết định 1557/QĐ-TTg

11:16 AM 28/11/2015 |   Lượt xem: 1319 |   In bài viết | 

Tham dự Hội thảo, về phía Trung ương có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đại diện Lãnh đạo Vụ Chính sách Dân tộc, Văn phòng Điều phối Chương trình 135, Vụ Tổng hợp, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Địa phương II UBDT. Về phía địa phương có đại diện UBND tỉnh; các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội cùng Ban Dân tộc 17 tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

QĐ1557 ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ đặt ra các mục tiêu xác định một số chỉ tiêu tập trung lồng ghép, ưu tiên bố trí nguồn lực để phấn đấu đạt được các Mục tiêu thiên niên kỷ đối với vùng DTTS làm cơ sở hướng tới Mục tiêu thiên niên kỷ bền vững sau năm 2015, góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, các vùng. QĐ1557 đặt ra 19 chỉ tiêu cụ thể đối với vùng DTTS đến năm 2020 và đến năm 2025.

Tại Hội thảo, đại biểu đã được nghe TS.Nguyễn Cao Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - UBDT giới thiệu dự thảo văn bản hướng dẫn và Kế hoạch hành động của UBDT thực hiện QĐ1557, trong đó đề cập, phân tích tới các nội dung như: Vì sao Chính phủ ban hành QĐ1557; Quyết định này đề cập tới những vấn đề gì; Để QĐ1557 đi vào cuộc sống, đáp ứng được mục tiêu, mong muốn đề ra trong thời gian tới các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cần phải làm gì…

Hội thảo cũng được nghe ông Trần Quốc Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Lao động, Văn hóa, Xã hội - Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, trao đổi việc lồng ghép các chỉ tiêu thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS đưa vào Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn đưa ra nhiều ý kiến thảo luận và góp ý đối dự thảo văn bản hướng dẫn và Kế hoạch hành động của UBDT thực hiện QĐ1557. Trong 7 nội dung và 19 mục tiêu cụ thể thuộc QĐ1557 các đại biểu cho rằng, đây là một nội dung khó, cần có các tiêu chí, các nội dung cụ thể từ các Bộ, ngành Trung ương để địa phương dễ dàng thực hiện các chỉ tiêu trong 19 mục tiêu.

Để triển khai QĐ 1557 hiệu quả, một số ý kiến đề xuất nên thành lập cơ quan giúp việc hoặc tổ giúp việc ở các cấp để triển khai Quyết định này. Các đại biểu cũng đề xuất trong văn bản hướng dẫn nên giao cho Ban Dân tộc là cơ quan thường trực để tham mưu, giúp UBND triển khai các nội dung trong QĐ1557…

Các đại biểu cũng đề cập tới vấn đề nguồn lực, việc kết hợp nguồn lực như thế nào cho hiệu quả, cách lồng ghép ra sao; vai trò thẩm định của cơ quan công tác dân tộc đối với các chính sách dân tộc… Các đại biểu cũng góp ý vào một số thuật ngữ sử dụng cũng như thể thức văn bản đối với văn bản hướng dẫn và Kế hoạch hành động thực hiện QĐ1557.

Về báo cáo tổng kết chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015 và Khung chính sách giai đoạn 2016 - 2020, sau khi nghe đại diện Vụ Chính sách Dân tộc UBDT thông qua dự thảo báo cáo, đa số các đại biểu thể hiện sự đồng tình đối với dự thảo. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng nêu những khó khăn về lĩnh vực giáo dục, như: các chính sách đối với trường PTDT Nội trú, bán trú, vấn đề cử tuyển, biên chế giáo viên vùng DTTS và miền núi, chính sách đối với học sinh được trúng tuyển thẳng…

Các đại biểu cũng nêu lên một số chính sách đã hết hiệu lực hoặc gần hết hiệu lực trong năm 2015 đề nghị UBDT xem xét và có hướng giải quyết.

Với thực tế hiện nay có rất nhiều các chính sách dân tộc (hơn 180 chính sách, hơn 200 văn bản), các đại biểu cũng đề xuất việc tích hợp các chính sách, bày tỏ sự băn khoăn với một số chính sách còn chồng chéo; đề nghị cần tính toán kỹ về nguồn lực, tránh mắc lại những hạn chế của giai đoạn trước.

Các đại biểu cũng đề xuất UBDT xem xét đối với việc phân định 3 khu vực, trong thời gian qua một số địa phương chia tách các đơn vị hành chính (xã, thôn) nhưng trong thời gian chờ phê duyệt hồ sơ thì hộ nghèo ở các địa bàn đó không được hưởng các chính sách dành cho các xã khó khăn….

Trên cơ sở văn bản dự thảo và ý kiến của các đại biểu đối với các nội dung QĐ 1557, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan cho rằng, những góp ý của các đại biểu là khá đầy đủ, có sự tham gia của các Sở, ngành của các tỉnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ quan làm công tác dân tộc và cả cấp huyện.

Trong các ý kiến trao đổi, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh một số điểm như: Việc triển khai QĐ1557 là một vấn đề mới, vì vậy đòi hỏi sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện. Quyết định này cũng là một cam kết của Chính phủ nêu lên quyết tâm trong việc thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các dân tộc, vùng DTTS với các khu vực phát triển.

Với việc nêu lên những khó khăn trong thực hiện 7 nội dung và 19 mục tiêu cụ thể của QĐ1557, cũng như đề xuất cần có các tiêu chí, nội dung cụ thể để hướng dẫn địa phương thực hiện. Thứ trưởng cho biết, trong thời gian qua UBDT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xây dựng bộ dữ liệu về thực trạng kinh tế - xã hội đồng bào các DTTS trong phạm vi cả nước. Trong thời gian tới Tổng cục Thống kê sẽ công bố các số liệu này và các tỉnh, các địa phương có thể khai thác, sử dụng, áp dụng vào thực hiện các mục tiêu QĐ1557.

Về đề xuất UBND các tỉnh giao cho Ban Dân tộc là cơ quan thường trực để tham mưu, giúp UBND triển khai các nội dung trong QĐ1557. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết, trong văn bản hướng dẫn UBDT sẽ có những thống nhất với UBND các tỉnh để giao cho Ban Dân tộc tham mưu giúp việc cho UBND tỉnh. Còn một số ý kiến đề xuất nên thành lập cơ quan giúp việc hoặc tổ giúp việc ở các cấp để triển khai Quyết định này, từ các cuộc hội thảo tiếp theo UBDT sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến để xem xét, cân nhắc việc thành lập bộ phận này.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan cũng đã có những trao đổi, tổng hợp những ý kiến được các đại biểu góp ý cho dự thảo Báo cáo tổng kết chính sách dân tộc giai đoạn 2011 – 2015 và khung hệ thống chính sách dân tộc giai đoạn 2016 – 2020. Với việc các đại biểu đề xuất nên tích hợp các chính sách, Thứ trưởng cho biết, hiện nay UBDT cũng đang rà soát, nghiên cứu tích hợp các chính sách do UBDT phụ trách để thành một Quyết định đặc thù riêng báo cáo Chính phủ.

Về ý kiến bày tỏ sự băn khoăn với một số chính sách còn chồng chéo. Thứ trưởng nhấn mạnh, UBDT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để làm sao thể hiện rõ sự tách biệt của từng chính sách, thể hiện rõ chức năng tham gia và nhiệm vụ thực hiện của cơ quan chủ trì.

Trao đổi về vấn đề liên quan tới việc phân định 3 khu vực, Thứ trưởng cho biết, khi phân tách đơn vị hành chính, UBDT không thể triển khai trước các chính sách áp dụng cho các khu vực đó, mà phải căn cứ vào các quy định của phân định 3 khu vực. Vì vậy, để giải quyết các trường hợp tương tự, trong thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa địa phương và các ngành chức năng, cơ quan liên quan cùng giải quyết.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng ghi nhận nhiều ý kiến khác của các đại biểu và yêu cầu bộ phận soạn thảo bổ sung vào dự thảo các văn bản.

Xuân Thường