Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến gặp mặt Đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020

09:31 PM 28/12/2020 |   Lượt xem: 1684 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương phát biểu tại buổi gặp mặt

Báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tại buổi gặp mặt, ông Lê Công Bình, Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương cho biết: Năm 2020 là năm thứ tám UBDT tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương. Sau khi tiến hành chọn lọc cẩn trọng và được sự đồng ý của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức đã chọn ra 145 em HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu thuộc 50 dân tộc, đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các dân tộc, các địa phương thuộc vùng DTTS và miền núi đều có HS, SV, TN được tuyên dương.

Đại diện HS, SV, TN DTTS tặng hoa Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến

Qua quá trình chọn lọc để tuyên dương cho thấy, chất lượng, thành tích của các em HS, SV, TN DTTS được tuyên dương năm sau luôn cao hơn năm trước. Uy tín và sức lan tỏa của Lễ Tuyên dương không ngừng được nâng cao. 

Đáng chú ý, trong 16 DTTS ít người (có dân số dưới 10.000 người) có 18 HS, SV, TN  thuộc 15 dân tộc ít người được tuyên dương. Trong đó, 05 dân tộc rất ít người (dân số dưới 1.000 người) là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La đều có HS, SV, TN được tuyên dương; số lượng học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao toàn quốc, khu vực và quốc tế tăng cao so với các năm trước (7 em).

“Đây là một trong những minh chứng sinh động về sự phát triển toàn diện, cả về chất và lượng của giáo dục - đào tạo vùng DTTS và miền núi; là kết quả của quá trình triển khai và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc nói chung, lĩnh vực giáo dục - đào tạo vùng DTTS và miền núi nói riêng. Buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này chính là sự khởi đầu cho một kỳ tuyên dương thành công. Đây cũng là một kỷ niệm đẹp không thể phai mờ, là động lực lớn lao để các em HS, SV, TN DTTS bước tiếp trên con đường đến với ước mơ của mình”, ông Lê Công Bình khẳng định.

Ông Lê Công Bình, Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương báo cáo một số nội dung trọng tâm về Lễ Tuyên dương tại buổi gặp mặt.

Phát biểu cảm tưởng tại buổi gặp mặt, em Đặng Thị Dung, dân tộc Dao, đến từ tỉnh Tuyên Quang, sinh viên năm thứ nhất Đại học Luật Hà Nội, đại diện cho 145 HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu bày tỏ: Em rất vinh dự và tự hào khi được về dự Lễ tuyên dương. Đây không chỉ là niềm vinh dự của học sinh DTTS mà còn là dịp để bày tỏ lòng biết ơn cha mẹ đã dạy dỗ, là dịp được đón nhận tấm lòng, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, chúng em được học tập, vui chơi, có cơ hội tiếp thu nhiều điều bổ ích. 

"Đây là cơ hội để chúng em nỗ lực phấn đấu, vươn lên học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng quê hương đất nước. Thành công là không dễ dàng nhưng ý chí là không giới hạn. Chúng em nguyện nỗ lực, cố gắng phấn đấu để trở thành sinh viên giỏi về kiến thức, tốt về đạo đức, quyết tâm xây dựng đất nước giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ hằng mong đợi", em Đặng Thị Dung chia sẻ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng quà cho đại diện các em HS, SV, TN DTTS tại buổi gặp mặt.

Còn em Tao Thị Sòn, dân tộc Lự, đến từ huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, hiện là sinh viên năm thứ nhất Đại học Công nghệ Hà Nội xúc động: Em rất vinh dự, tự hào khi được tham dự Lễ Tuyên dương. Đây là nguồn động viên quý báu để chúng em tiếp tục nỗ lực rèn luyện để vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Em nhận thấy, bản thân phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, không có con đường nào tốt hơn con đường học tập. Sau buổi gặp mặt và Lễ Tuyên dương, em tin mình và các bạn sẽ được tiếp thêm động lực trên con đường lĩnh hội kiến thức, bước tới thành công. Em mong muốn con em đồng bào DTTS tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước để có cơ hội học tập, trưởng thành và vươn lên trong cuộc sống.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng quà cho đại diện các em HS, SV, TN DTTS tại buổi gặp mặt.

Trong khí ấm áp, thân tình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã ân cần thăm hỏi, động viên các em HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu về dự Lễ Tuyên dương năm 2020. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Lễ Tuyên dương đối với các em là kỷ niệm đẹp và không bao giờ quên, là nguồn động viên tinh thần để các em phấn đấu vươn lên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến khẳng định, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS, đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo là rất lớn. Vì vậy các em HS, SV, TN DTTS phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều thành tích trong học tập, lao động.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm với HS, SV, TN DTTS tại buổi gặp mặt.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến căn dặn các em: Cần phải học nhiều để trưởng thành nhưng không được quên tiếng dân tộc mình, chưa biết thì phải học dần. “Hồn cốt” của người DTTS là trang phục, tiếng nói, chữ viết, là phong tục tập quán, trong mọi hoàn cảnh phải giữ lấy, phải có sức sống mãnh liệt. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cho rằng các em sẽ phải nỗ lực hơn những bạn khác. Bộ trưởng, Chủ nhiệm bày tỏ hy vọng trên hành trình lập thân lập nghiệp, các em sẽ gặp nhiều may mắn và sẽ trưởng thành. 

* Lễ Tuyên dương HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 sẽ được diễn ra vào lúc 20h ngày 29/12/2020; Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VOV, VTC6 và VTC11. Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương có các hoạt động hết sức ý nghĩa như: Lễ báo công dâng Bác và tham quan Phủ Chủ tịch; Dâng hương và ký Sổ Vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.