Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến dự Hội nghị Biểu dương huyện, xã, hộ gia đình vươn lên thoát nghèo giai đoạn 2016- 2020

04:17 PM 12/10/2018 |   Lượt xem: 1918 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, những năm qua, cùng với hệ thống chính sách giảm nghèo được hoàn thiện từng bước theo hướng hỗ trợ có điều kiện đã khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo, nhất là ở vùng DTTS và miền núi, vùng ĐBKK. Nhờ đó, đến nay đã có 8 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo, 38 xã thoát khỏi tình trạng ĐBKK (trong đó có 21 xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020, 17 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển); tỷ lệ hộ nghèo bình quân ở các huyện nghèo giảm từ 44,39% cuối năm 2016 xuống còn 39,56% cuối năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo DTTS cũng giảm từ 39,61% cuối năm 2016 xuống còn 35,28% cuối năm 2017…

Đại biểu tham dự Hội nghị.

Năm 2018, ngân sách Trung ương đã bố trí 7.305 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; ngoài ra còn bố trí thêm khoảng 15.897 tỷ đồng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội; các địa phương cũng đã huy động nguồn lực xã hội để thực hiện mục tiêu giảm nghèo…. Theo ước tính của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo cả nước sẽ giảm xuống dưới 6%; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm trên 4%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII đề ra.

Đặc biệt, trong 3 năm qua (2016-2018), cả nước đã có hàng triệu hộ thoát nghèo theo hướng bền vững, tỷ lệ hộ tái nghèo bình quân chỉ còn 5,1% so với tổng số hộ thoát nghèo (giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ tái nghèo khoảng 12%). Trong đó, nhiều hộ thoát nghèo là đồng bào DTTS đã vận dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để vươn lên trở thành hộ  khá giả.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 huyện ra khỏi danh sách các huyện nghèo.

Như gia đình chị H’Lan, sinh năm 1981, dân tộc Mạ, ở thôn 9, xã Quảng Khê (Đăk Glong, Đăk Nông). Có đất rẫy nhưng thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác nên gia đình chị quẩn quanh với cái đói, cái nghèo. Được tiếp cận nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chị đầu tư thâm canh cà phê, hồ tiêu. Chăm chỉ làm ăn, cuối năm 2017, gia đình chị đã thoát nghèo. Với thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm như hiện nay, gia đình chị H’Lan là một trong những hộ khá của thôn 9.

Hay hộ anh Trần Trung Kiên, sinh năm 1975, ở thôn Mạ, xã Vĩnh Kiên (Yên Bình, Yên Bái), cả hai vợ chồng sinh ra trong cảnh nghèo khó, lại đều bị tàn tật. Không cam chịu nghèo, năm 2014, từ 30 triệu đồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội, anh cùng vợ đầu tư chăn nuôi; tích lũy dần, anh trồng và mở rộng diện tích cây ăn quả, trồng cây công nghiệp dài ngày,… Năm 2016, từ hộ nghèo, gia đình anh xuống hộ cận nghèo; hết năm 2017 thoát hộ cận nghèo…

Những gia đình như chị H’Lan, anh Kiên là những nhân tố cần được biểu biểu dương để tạo sức lan tỏa trong công tác giảm nghèo bền vững. Hội nghị biểu dương huyện, xã, hộ gia đình thoát nghèo giai đoạn 2016-2020 lần đầu tiên được tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 21 xã 135 đã thoát khỏi diện ĐBKK.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hộ gia đình trong việc triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, vận dụng nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để vươn lên. Đây chính là những mô hình cần được tuyên truyền, nhân rộng, tạo sức lan tỏa.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những vướng mắc, hạn chế trong thực hiện công tác giảm nghèo để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, xóa đói giảm nghèo là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Thời gian qua, cùng với nguồn lực của Nhà nước, công tác này đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là sự chung tay của xã hội đóng góp vào “Quỹ Vì người nghèo”.

Tháng 10/2018 là tháng “Vì người nghèo”, trọng tâm là “Ngày Vì người nghèo” (17/10), nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức, trong đó hoạt động nhắn tin ủng hộ người nghèo. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng đinh, nguồn quỹ thu được hoạt động này sẽ được sử dụng công khai, minh bạch, hỗ trợ những địa phương khó khăn xây dựng những mô hình sinh kế phù hợp, tiếp tục tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Dịp này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng 8 huyện ra khỏi danh sách huyện nghèo. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 21 xã thuộc Chương trình 135 đã thoát khỏi tình trạng ĐBKK và 10 hộ gia đình DTTS vươn lên thoát nghèo tiêu biểu; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho 17 xã vùng bãi ngang ven biển đã thoát khỏi tình trạng ĐBKK và 20 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo tiêu biểu.

PV