Chia sẻ thông tin về Báo cáo cập nhật nghèo của Việt Nam 2018

04:00 PM 03/04/2018 |   Lượt xem: 4347 |   In bài viết | 

Toàn cảnh cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, ông Salman Zaidi cho biết, “Báo cáo cập nhật nghèo của Việt Nam 2018” là một nghiên cứu quan trọng, đây là cơ sở để định hướng chiến lược phát triển của Ngân hàng Thế giới cho giai đoạn tới, đặc biệt là nhiều phát hiện trong nội dung báo cáo nghiên cứu có liên quan trực tiếp đến các nhóm dân tộc thiểu số (DTTS). Ông bày tỏ mong muốn qua cuộc làm việc sẽ tiếp thu thêm nhiều ý kiến từ phía Lãnh đạo UBDT cho các nội dung trong báo cáo, cũng như việc hợp tác nghiên cứu trong tương lai với UBDT.

Chia sẻ nội dung của Báo cáo, đại diện phía Ngân hàng Thế giới đã giới thiệu cho đại biểu dự cuộc họp những xu hướng, tình hình nghèo đói ở Việt Nam, qua đó xem xét các nhân tố tạo điều kiện để thúc đẩy giảm nghèo ở Việt Nam; xác định những đối tượng nào bị bỏ rơi lại phía sau; sử dụng những kết quả phân tích để đưa ra những khuyến nghị về giảm nghèo ở Việt Nam...

 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc làm việc

Trao đổi tại cuộc làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng đánh giá cao các thông tin trong Báo cáo cập nhật nghèo của Việt Nam 2018, đồng thời thể hiện sự đồng tình với những con số, những chỉ số về giảm nghèo mà báo cáo đã đề cập, điều này cho thấy công tác giảm nghèo đã có hiệu quả.

Tuy nhiên, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng đề nghị phía Ngân hàng Thế giới lưu ý thêm về sự ổn định của việc thoát nghèo bền vững, vì những năm gần đây vùng DTTS gặp nhiều thiên tai, thị trường có nhiều biến động. Ngoài ra, giảm nghèo giữa các nhóm DTTS cũng không hoàn toàn đồng nhất, có những DTTS sự giảm nghèo không khác gì dân tộc Kinh (như Tày, Mường..), nhưng có những dân tộc thì tỷ lệ nghèo còn rất cao (như La Hủ). Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho rằng cần tăng cường tập trung vào những dân tộc nghèo nhất, đang cần hỗ trợ nhất.

Liên quan đến mục tiêu làm thế nào để những người DTTS không bị bỏ lại phía sau, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng đã phân tích, chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề hỗ trợ tiếp cận tài chính; vấn đề giáo dục ở vùng DTTS; giải quyết việc làm cho con em DTTS sau khi học xong đại học... Qua kết quả điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn Ngân hàng Thế giới sẽ cùng với UBDT có những nghiên cứu, phân tích sâu để giải quyết vấn đề nghèo của DTTS ở Việt Nam.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng cho rằng, việc Ngân hàng Thế giới công bố kết quả giảm nghèo hằng năm là sáng kiến rất hay và rất cần thiết, giúp hỗ trợ cho UBDT cũng như Chính phủ Việt Nam trong công tác giảm nghèo. Về phía UBDT luôn sẵn sàng hợp tác khi Ngân hàng Thế giới triển khai những nghiên cứu ở vùng DTTS của Việt Nam.

Qua trao đổi, phía Ngân hàng Thế giới bày tỏ sự cảm ơn và tiếp thu đối với những ý kiến đề xuất, góp ý của Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng vào “Báo cáo cập nhật nghèo của Việt Nam 2018” cũng như các ý kiến góp ý bổ sung, điều chỉnh trong báo cáo của các năm tiếp theo.

Ngọc Hà