Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ III năm 2019

09:26 AM 13/09/2019 |   Lượt xem: 5227 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội (Ảnh: baonghean.vn)

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy; Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ; lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị miền núi tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các Ban Dân tộc: Thanh Hóa, Hà Nội, Hòa Bình; đại diện Đoàn UBTW Mặt trận Lào xây dựng đất nước cùng 249 đại biểu ưu tú, đại diện cho 491.295 đồng bào các DTTS trên địa bàn toàn tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội (Nguồn: baonghean.vn)

Vùng đồng bào DTTS và miền núi Nghệ An có 252 xã, 1.339 thôn, bản với dân số 1.197.628 người. Nghệ An có 39 dân tộc, trong đó DTTS có dân số đông chủ yếu là Thái, Thổ, Khơ Mú, Mông, Ơ Đu. Dân số người DTTS là 491.295 người (chiếm 14,76,% dân số toàn tỉnh) sinh sống xen ghép trên địa bàn 12 huyện, thị. Nghệ An có 27 xã biên giới, 419 km đường biên tiếp giáp nước CHDCND Lào và là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, Quốc phòng - An ninh.

 Đồng bào các dân tộc thiểu số Nghệ An có truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, tương thân tương ái, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; có truyền thống yêu nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; mỗi dân tộc đều có bề dày truyền thống văn hóa đặc sắc riêng, góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng.

Những năm qua vùng DTTS của tỉnh Nghệ An luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm trên tất cả các lĩnh vực. Sự lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng chính quyền địa phương giúp cho kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS của Nghệ An luôn ổn định và phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 29,09 % triệu đồng tăng 13,14 % so với năm 2017; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tích cực, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp đạt 34%, công nghiệp xây dựng 29%, dịch vụ 37%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn các huyện vùng DTTS sinh sống năm 2018 đạt 1772.1 tỉ đồng; tỉ lệ hộ nghèo giảm trung bình hàng năm từ 3 đến 4%.

Đặc biệt các địa phương vùng DTTS đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là giao thông, thuỷ lợi, cấp điện, cấp nước, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng… được chú trọng đầu tư, đã góp phần vào sự phát triển theo hướng toàn diện và bền vững.

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội (Nguồn: baonghean.vn)

Tham luận tại Đại hội, đại diện các ngành, địa phương và tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đưa ra nhiều sáng kiến và giải pháp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tích cực tham gia phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới cũng như đảm bảo an ninh, quốc phòng bảo vệ đường biên cột mốc Quốc gia..

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh Nghệ An đã thực hiện tốt, có hiệu quả các chính sách dân tộc trong gia đoạn vừa qua. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS đã có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bào luôn đoàn kết có ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và chủ động trong lao động sản xuất và luôn có ý thức vươn lên để thoát nghèo.

Tuy nhiên, cuộc sống của đồng bào DTTS vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, vì vậy Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh đề nghị tỉnh Nghệ An cần tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc về quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc. Cùng với đó là phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS; tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ là người DTTS; kết hợp phát triển KT - XH với đảm bảo ANQP; quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các DTTS.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân (Nguồn: baonghean.vn).

Dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ  trưởng, Phó  Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể cơ quan Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An và cá nhân đồng chí Lương Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An vì đã có thành tích xuất sắc đối với công tác dân tộc của tỉnh trong những năm qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh cũng trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 5 tập thể, 20 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho 13 tập thể và 24 cá nhân.

Đại hội cũng bầu ra 42 đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II.

*Trước thềm Đại hội, các đại biểu đã tham dự chương trình văn nghệ chào mừng và thi nét đẹp DTTS; dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Kim Liên (Nam Đàn) và báo công với Bác tại quảng trường Hồ Chí Minh để tưởng nhớ và tri ân công lao của Người.

(Minh Thứ - Báo Dân tộc và Phát triển)