Các dân tộc tỉnh Lạng Sơn phát huy nội lực, hội nhập và phát triển

07:57 PM 26/11/2019 |   Lượt xem: 12291 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho các tập thể và cá nhân

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, có tỷ lệ DTTS chiếm trên 82% với nhiều dân tộc anh em cùng chung sống như: Tày, Nùng, Hoa, Mông, Dao… Thời gian qua, cộng đồng các DTTS trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực vươn lên; vùng DTTS, miền núi, biên giới đã có sự thay đổi rõ rệt trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh…

Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lạng Sơn lần thứ II năm 2014, công tác dân tộc đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế luôn duy trì tăng trưởng ở mức 8-9%/năm; đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân của người DTTS đạt 35,45 triệu đồng/người/năm; tốc độ giảm nghèo bình quân đạt 3,61%/năm, năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 10,89%... Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được quan tâm đầu tư; đồng bào các dân tộc chung sống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; quốc phòng được giữ vững, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, an sinh xã hội được đảm bảo.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị, bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng cần phải đánh giá sâu sắc những khó khăn, thiếu sót, những nguyên nhân còn tồn tại để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Đồng thời có kế hoạch phát triển bền vững cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đồng bào DTTS tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục phát huy tính tự lực tự cường, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như chính quyền các cấp. Ra sức thi đua lao động sản xuất để thoát nghèo một cách bền vững, xứng đáng với truyền thống quý báu từ ngàn đời nay của các dân tộc trong tỉnh.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết, ngày 18/11/2019 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là một món quà vô cùng ý nghĩa dành cho đồng bào DTTS, mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng DTTS và miền núi.

Từ những kết quả đạt được, tại Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân từ 8-8,5%; GRDP bình quân đầu người từ 83 triệu đồng trở lên/người/năm; nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 108 xã; 200 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%; 99% dân cư khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; giảm 1,5-2% tỷ lệ hộ nghèo hằng năm…

Nhân dịp này, 01 tập thể và 01 cá nhân tiêu biểu của tỉnh Lạng Sơn đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 03 tập thể, 06 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; 19 tập thể, 33 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

Đại hội đã chọn cử 58 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS toàn quốc năm 2020.

Hoàng Quý (baodantoc.com.vn)