Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Bình Phước lần thứ III: Ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc

07:15 AM 19/10/2019 |   Lượt xem: 3004 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn chụp ảnh với các đại biểu tại Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong giai đoạn 2014-2019, các chính sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS, góp phần giảm 3.422 hộ DTTS nghèo trên địa bàn; phấn đấu đến cuối năm 2019, có 48/90 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (tăng 47 xã so năm 2014).

Nguồn vốn để triển khai các chính sách về vay vốn tín dụng, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và lồng ghép thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh đến tháng 6/2019 là 424,453 tỷ đồng; có 22.395 hộ đồng bào DTTS được vay vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ là 417,95 tỷ đồng.

Thiết chế văn hóa vùng DTTS được triển khai thực hiện có hiệu quả; 100% đồng bào DTTS nghèo, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn được cấp thẻ Bảo hiểm y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống còn 10,2%.

Các phong trào thi đua yêu nước vùng DTTS thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc tham gia. Toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 1.390 căn nhà, Bộ đội Biên phòng vận động được 779 căn nhằm ổn định đời sống cho đồng bào DTTS.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn cho rằng, cần ưu tiên nguồn nhân lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển KT-XH vùng DTTS. Quan tâm hỗ trợ nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững, công tác dân tộc; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, về đất đai, dân tộc, tôn giáo, an ninh trật tự. 

Bên cạnh đó, chú trọng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; chăm lo, thực hiện tốt các chính sách cho người có công, bảo đảm an sinh xã hội; làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các gương điển hình tiên tiến trong đồng bào DTTS…

Tại Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 20 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 43 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc thời gian qua. 

Đại hội đã bầu 16 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS lần thứ II năm 2020. 

Thanh Liêm (Báo DT&PT)