Kon Tum: Ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc

10:47 AM 12/10/2019 |   Lượt xem: 4332 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn trao Kỷ niệm chương cho tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc

Tham dự Đại hội còn có ông Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội, đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và 245 đại biểu đại diện hơn 289 nghìn người DTTS thuộc 28 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Kon Tum là tỉnh nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, có đường biên giới 292,522km tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Toàn tỉnh có 28 dân tộc cùng sinh sống ở 874 thôn, tổ dân phố, trong đó đồng bào các DTTS chiếm 53,18% dân số toàn tỉnh.

Qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư và Chương trình hành động của Đại hội Đại biểu các DTTS lần II, tỉnh Kon Tum cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Tình hình kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh chính trị và trật tự xã hội được đảm bảo. Xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến là người DTTS trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa… 

Thu nhập bình quân đầu người tăng qua các năm, từ 29,8 triệu đồng năm 2014 đến nay đã đạt 40,66 triệu đồng; 98,7% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 98% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 88% người dân dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 79,6% xã có trạm y tế đã được kiên cố hóa; đồng bào DTTS cơ bản được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, 100% hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay, toàn tỉnh có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Giai đoạn 2014-2019, tổng huy động vốn đầu tư cho vùng DTTS từ nguồn ngân sách trung ương, địa phương và vốn trái phiếu Chính phủ trên địa bàn tỉnh Kon Tum là 4.266 tỷ đồng để thực hiện 104 dự án đường giao thông, 60 công trình giáo dục, 57 công trình y tế, 32 dự án thủy lợi… Thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn vùng DTTS, 5 năm qua, tỉnh Kon Tum đã huy động 6.168,60 tỷ đồng. Nhờ thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách về công tác giảm nghèo mà tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS giảm bình quân 6,05%/năm, đến cuối năm 2018 Kon Tum còn 22.851 hộ, chiếm 17,29%.

Trong giai đoạn 2019-2024, tỉnh Kon Tum đề ra mục tiêu bình quân mỗi năm giảm 3-4% hộ nghèo, tăng thu nhập bình quân đầu người lên 65%; 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 95% đồng bào DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trục đường liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 95% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn trò chuyện với các đại biểu dự Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đánh giá cao những kết quả tỉnh Kon Tum đã đạt được trong công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc trong những năm qua. Đồng thời đề nghị tỉnh ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc nhằm tạo sự đột phá về phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Tập trung đầu tư phát triển ngành công nghiệp dược, phấn đấu đưa tỉnh Kon Tum trở thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia. Có chiến lược đầu tư phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu quốc gia cho sâm Ngọc Linh. Đẩy mạnh xúc tiến và khuyến khích người dân tham gia quảng bá du lịch; xây dựng Kon Tum trở thành điểm du lịch quan trọng của khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò Người có uy tín trong vùng đồng bào các DTTS trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Đại hội thông qua Quyết tâm thư, thống nhất bầu 25 đại biểu chính thức và 4 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các DTTS lần thứ II tại Hà Nội.

Tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cho 5 tập thể và 20 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019 và tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam cho 537 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 19 cá nhân.

(Theo: Báo Dân tộc và Phát triển)