Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đánh giá hiệu quả chính sách tín dụng cho đồng bào DTTS tại tỉnh Trà Vinh

09:29 AM 18/07/2018 |   Lượt xem: 2346 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến, làm việc tại UBND xã Thuận Hoà

Xã Thuận Hoà có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 56% trên tổng số khẩu toàn xã, phần lớn đồng bào sống bằng nghề nông, tiểu thủ công và buôn bán nhỏ, đời sống đồng bào còn khó khăn. Tổng số hộ nghèo của xã cuối năm 2017 còn 469 hộ, chiếm 20,7% tổng số hộ dân, trong đó hộ DTTS là 324 hộ, chiếm gần 70% tổng số hộ nghèo toàn xã.

Thời gian qua, xã Thuận Hoà triển khai 11 chương trình tín dụng ưu đãi đối với đồng bào DTTS, đến nay tổng dư nợ đạt 25.136 triệu đồng thông qua 4 tổ chức chính trị. Có 825 hộ DTTS được vay trên 12.532 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được giải ngân đạt chỉ tiêu và phát huy hiệu quả.

Tại buổi khảo sát, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã đến thăm các hộ đồng bào DTTS đang vay vốn phát triển sản xuất có hiệu quả và đã thoát nghèo. Tại gia đình của mỗi hộ, Bộ trưởng đã tìm hiểu quá trình xét duyệt hồ sơ vay vốn của đồng bào, đồng thời mong muốn đồng bào tiếp tục hăng hái lao động sản xuất, quyết tâm làm ăn thoát nghèo, có kế hoạch chi tiêu để hoàn vốn vay cho Ngân hàng chính sách.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và đồng chí Dương Quyết Thắng tặng quà cho hộ gia đình DTTS sử dụng vốn vay hiệu quả

Sau khi đi khảo sát thực tế, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cũng có buổi làm việc với các cấp chính quyền địa phương xã Thuận Hoà. Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã nghe Chủ tịch UBND xã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 và việc thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội đối với đồng bào DTTS.

Cũng trong chuyến công tác Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã đến làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh. Đồng chí Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của UBDT. Theo báo cáo của UBND tỉnh, Trà Vinh có 03 dân tộc: Kinh, Khmer, Hoa, với dân số gần 1,1 triệu người (274.425 hộ), trong đó hộ dân tộc Khmer 88.289 hộ, chiếm tỷ lệ trên 32%. Các chương trình tín dụng chính sách đã tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống đồng bào DTTS, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Vốn vay không những giúp người DTTS làm quen với việc vay vốn sản xuất kinh doanh mà còn giúp họ chuyển biến về nhận thức, tiếp cận cách thức sản xuất hàng hóa, phát huy sự chủ động, sáng tạo để vươn lên, cải thiện và ổn định cuộc sống, góp phần đẩy lùi tình trạng tín dụng đen ở nông thôn. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề nghị xem xét bố trí nguồn vốn kịp thời để triển khai cho vay các chương trình tín dụng dành riêng cho hộ đồng bào DTTS được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm tạo điều kiện cho Ngân hàng CSXH triển khai cho vay kịp thời theo lộ trình Đề án, đặc biệt là cho vay theo Quyết định 2085.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và đồng chí Dương Quyết Thắng kiểm tra Kế hoạch giải ngân theo các chương trình tín dụng đối với đồng bào DTTS tại xã Thuận Hoà

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đánh giá cao và biểu dương tỉnh Trà Vinh đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm lo cho đồng bào DTTS, gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Bộ trưởng khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác dân tộc là vấn đề chiến lược và đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, cũng như ưu tiên dành nhiều nguồn lực thực hiện chính sách dân tộc. Để thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị lãnh đạo địa phương tập trung rà soát 4 lĩnh vực: đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt và nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất. Kết quả rà soát sẽ là cơ sở để UBDT dân tộc tham mưu cho Chính phủ có những chính sách hỗ trợ đồng bào phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quyết Thắng - Uỷ viên HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH cũng nhận xét, đánh giá về chương trình tín dụng chính sách. Xác định rõ đây là cơ hội để giúp đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định đời sống, sớm vượt qua đói nghèo. Ngân hàng CSXH đã khẩn trương triển khai tuyên truyền chủ trương, chính sách và chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng. Từ khi thành lập đến ngày 31/5/2018, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Trà Vinh đã thực hiện cho vay 519.915 lượt khách hàng vay vốn, là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng doanh số cho vay 6.199 tỷ đồng, đã thực hiện triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Trong đó, doanh số cho vay hộ đồng bào DTTS là 2.064 tỷ đồng, với 182.716 lượt hộ vay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và đồng chí Dương Quyết Thắng tặng quà cho hộ gia đình DTTS sử dụng vốn vay hiệu quả

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã tiếp thu các ý kiến của chính quyền địa phương để có những tổng hợp, đề xuất các ngành chức năng, các tổ chức tín dụng, ngân hàng bổ sung vào các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi nhằm giúp các hộ dân vùng đồng bào dân tộc có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó, tập trung nguồn lực cho vùng dân tộc, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, nâng cao dân trí gắn với đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho đồng bào DTTS.

Nhân dịp đến công tác tại tỉnh Trà Vinh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và đoàn công tác đã đến thăm Ban Dân tộc tỉnh và tặng quà cho các hộ gia đình sử dụng vốn vay hiệu quả và các gia đình chính sách trên địa bàn xã Thuận Hoà.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến tặng quà cho gia đình chính sách

Hạnh Nguyên