Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa: Tổng kết công tác dân tộc năm 2021

02:50 PM 30/12/2021 |   Lượt xem: 1922 |   In bài viết | 

Quang cảnh Hội nghị

Năm 2021, dù gặp rất nhiều khó khăn, công tác dân tộc đã nhận được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; lãnh đạo Ban Dân tộc đã bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND tỉnh, Chương trình công tác của UBND tỉnh, cụ thể hóa thành các chương trình hành động, Kế hoạch cụ thể; nỗ lực phối hợp cùng các sở, ngành và các địa phương vùng DTTS triển khai bằng nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, đạt được những kết quả nổi bật.

Cụ thể: Tính đến nay trên địa bàn khu vực miền núi đã có 715 thôn, bản miền núi đạt chuẩn nông thôn mới. Tại khu vực 11 huyện miền núi còn 13.193 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,7%. Tổng số hộ cận nghèo là 29.546 hộ, chiếm tỷ lệ 12,76%. Tỷ lệ xã có điện lưới quốc gia đạt 100%. Tỷ lệ đường ô tô đến trung tâm xã đạt 100%. Bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS ổn định. Đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tích cực tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu kép, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Mai Xuân Bình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt trong năm, Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu, xây dựng một số chương trình, chính sách cho vùng DTTS của tỉnh Thanh Hóa, như: Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Đề án phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi, dược liệu, sản phẩm có lợi thế khu vực miền núi, giai đoạn 2021 - 2025...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những thuận lợi, khó khăn trong năm 2021 và giải pháp thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc trong năm 2022.

Định hướng nhiệm vụ năm 2022, ông Mai Xuân Bình đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vùng đồng bào DTTS, công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, giảm nghèo nhanh và bền vững. Phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào DTTS, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác dân tộc ở cơ sở năm 2021

Nhân dịp này, có 6 tập thể và 7 cá nhân của các huyện miền núi được Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa tặng Giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong công tác dân tộc ở cơ sở năm 2021.

(baodantoc.vn)