Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh: Đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào vượt qua đại dịch

05:28 PM 21/09/2021 |   Lượt xem: 2377 |   In bài viết | 

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc (thứ tư, từ trái qua) cùng Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thăm, tặng quà tại chùa Chantarangsay, quận 3

Chủ động công tác phòng chống dịch Covid-19

Triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức tuyên truyền đến đồng bào DTTS theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố, với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng, chống dịch”, người dân là “chiến sỹ” trong phòng, chống dịch.

Ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh cho biết: Nhằm bảo đảm tốt an sinh xã hội, an ninh trật tự, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Dân tộc Thành phố đã tổ chức biên dịch tài liệu tuyên truyền tiếng Hoa về hướng dẫn đối tượng F1 cách ly y tế tại nhà, chuyển file đến các quận, huyện và TP. Thủ Đức để tuyên truyền trong đồng bào Hoa tại địa phương; triển khai trên Trang thông tin điện tử Ban Dân tộc Thành phố các văn bản chỉ đạo củaThành ủy, UBND Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Đồng thời, Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh chú trọng phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS, vận động đồng bào tích cực tham gia phòng, chống dịch thông qua hoạt động của các tổ, nhóm tự quản ở khu dân cư, không tuyên truyền các thông tin không đúng về dịch bệnh; tuyên truyền về thiết lập và bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Nhắc nhở người dân bình tĩnh, chủ động phòng, chống dịch, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống Nhân dân trên địa bàn. Vận động các chức sắc tôn giáo, đền thờ họ, hội quán trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Hồ Văn Tâm, ngụ đường Dương Bá Trạc, quận 8, TP. Hồ Chí Minh cho hay: Qua công tác thông tin, tuyên truyền, cộng đồng người Hoa trên địa bàn tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Thành phố trong phòng, chống dịch Covid-19; nhắc nhở nhau bình tĩnh, đồng lòng với Thành phố, chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Quan tâm, chăm lo an sinh xã hội trong vùng đồng bào DTTS

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, Ban Dân tộc Thành phố cùng với các Hội quán người Hoa TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức trao tặng 160 phần quà (trị giá 500.000 đồng/phần) đến đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại các quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn. Phối hợp cùng UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện và Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh, Ban trị sự Chùa Chantarangsay, Chùa Pothywong ... tổ chức trao tặng 22 tấn gạo giúp đỡ đồng bào DTTS trên địa bàn gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh tặng gạo cho đại diện các quận, huyện trên địa bàn Thành phố

Ngay trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Dân tộc Thành phố đã cùng Ban Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh thăm và tặng 300 phần quà cho đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (trị giá 1.000.000 đồng/phần). Tham gia cùng Quận ủy, UBND quận 10 đến thăm và tặng quà tại Thánh đường Hồi giáo trên địa bàn phường 12, quận 10, đồng thời thăm tặng quà cho đồng bào người Chăm và người Hoa trên địa bàn quận 10.

Nhận được những phần quà thiết thực từ đại diện Ban Dân tộc Thành phố, Hòa thượng Danh Lung, Trụ trì chùa Chantarangsay, quận 3 cho biết: “Trong khó khăn, hoạn nạn mới thấu hiểu tình nghĩa đồng bào. Những phần quà tuy nhỏ nhưng hàm chứa tấm lòng của cán bộ làm công tác dân tộc, góp phần giúp đồng bào TP. Hồ Chí Minh chiến thắng dịch bệnh”.

Theo thông tin từ Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh, đến ngày 20/9, Ban Dân tộc Thành phố phối hợp UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, lập danh sách trên 3.000 trường hợp là người DTTS có hoàn cảnh khó khăn, diện hộ nghèo, hộ cận nghèo bị nhiễm Covid-19 (F0), trong đó có 404 trường hợp đã tử vong; báo cáo và đề xuất Ủy ban Dân tộc quan tâm, xem xét, hỗ trợ góp phần giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị, ổn định cuộc sống cho đồng bào DTTS tại TP. Hồ Chí Minh

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc sẽ tiếp tục phối hợp UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân  thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19; cập nhật kịp thời các thông tin cần biết đến toàn thể Nhân dân; thông tin đường dây nóng của các Tổ công tác phòng, chống Covid-19 tại địa phương; tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19… để đồng bào yên tâm, tin tưởng vào chính quyền vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

(baodantoc.vn)