Kiên Giang: Có 33 xã thuộc vùng đồng bào DTTS hoàn thành xây dựng NTM

08:14 AM 20/07/2022 |   Lượt xem: 1411 |   In bài viết | 

Quang cảnh Hội nghị sơ kết

Đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, ông Danh Phúc - Trưởng Ban Dân tộc đã thông tin đến Hội nghị những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Theo đó, tỉnh Kiên Giang hiện tại có 101/116 xã và 5 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đặc biệt, 33 xã thuộc vùng DTTS đã hoàn thành xây NTM và đang tiếp tục thực hiện NTM nâng cao. Công tác an sinh xã hội vùng DTTS cơ bản được bảo đảm. Nhân dịp Tết Nguyên đán, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp UBDT tổ chức thăm, tặng quà cho hơn 3.500 hộ nghèo DTTS, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn và Người có uy tín. Thăm, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2022 cho hơn 3.200 Người có uy tín, gia đình chính sách, hộ khó khăn là đồng bào Khmer.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Công tác giáo dục và đào tạo vùng DTTS tiếp tục được quan tâm thực hiện, nâng cao chất lượng. Số lượng giáo viên là người DTTS trên địa bàn tỉnh hiện có 1.367/16.787 giáo viên, chiếm 8,14%. Toàn tỉnh hiện có 40.804 học sinh DTTS trên tổng số học sinh toàn tỉnh là 298.653 (chiếm 13,66%); có 6 trường PTDT nội trú và 1 Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS chuyển biến tích cực, 100% các xã đặc biệt khó khăn có trạm y tế đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân; cấp được 8.644 thẻ BHYT cho đối tượng là đồng bào DTTS ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn.

Về công tác tuyền truyền, phổ biến chính sách pháp luật, Ban Dân tộc cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin, tuyên truyền biển đảo, chính sách BHYT... cho 430 lượt cán bộ, đảng viên, Người có uy tín, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc Khmer và giáo viên, học sinh của Trường Trung cấp nghề Dân tộc Nội trú tỉnh Kiên Giang. Đồng thời, phối hợp với Trường Cao đẳng Luật miền Nam tổ chức Hội nghị tập huấn "Bồi dưỡng kiến thức về hòa giải viên ở cơ sở" cho 24 Người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Địa phương III Tào Việt Thắng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Địa phương III Tào Việt Thắng ghi nhận sự nỗ lực của Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang trong 6 tháng qua trong triển khai, thực hiện công tác dân tộc, góp phần nâng cao đời sống đồng bào.

Đồng thời, Phó Vụ trưởng yêu cầu: Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn, chú trọng, quan tâm hơn về chính sách an sinh xã hội.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng và thống nhất trong tổ chức thực hiện; Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, nhất là Người có uy tín, các tổ chức đoàn thể; khẩn trương tham mưu xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương theo đúng thẩm quyền, quy định. Tổng hợp những khó khăn vướng mắc hoặc kiến nghị phản ánh trong quá trình triển khai về Trung ương kịp thời.

(baodantoc.vn)