Bộ trưởng, Chủ nhiệm chủ trì họp Ban soạn thảo Chuyên đề “Chủ nghĩa dân tộc trong tình hình thế giới hiện nay - Vấn đề đặt ra cho Việt Nam”

09:05 PM 21/03/2022 |   Lượt xem: 4919 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh, Trưởng Ban soạn thảo Chuyên đề chủ trì phiên họp

Thực hiện Kế hoạch triển khai các chuyên đề phục vụ nghiên cứu lý luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, UBDT được phân công chủ trì thực hiện chuyên đề “Chủ nghĩa dân tộc trong tình hình thế giới hiện nay - Vấn đề đặt ra cho Việt Nam”. Để triển khai nhiệm vụ trên, UBDT đã thành lập Ban soạn thảo Chuyên đề do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh là Trưởng Ban soạn thảo.

Với tinh thần công phu, nghiêm túc, cầu thị, UBDT đã hoàn thiện dự thảo Đề cương chuyên đề gửi Hội đồng Lý luận Trung ương theo kế hoạch. Theo đó, vấn đề lý luận - thực tiễn cốt lõi của Chuyên đề là sự tác động của Chủ nghĩa dân tộc trên thế giới đối với vấn đề dân tộc ở Việt Nam trong công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển đất nước. Từ đó, đưa ra những kiến nghị chính sách mang tính quan điểm, định hướng phát triển, dự báo và cảnh báo những vấn đề đặt ra cho Việt Nam trong quá trình thực hiện và phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại phiên họp, các thành viên dự họp, các nhà khoa học đã đánh giá cao sự chuẩn bị nội dung của Ban soạn thảo đối với dự thảo Chuyên đề. Một số ý kiến đề nghị cần cô đọng, ngắn gọn, cấu trúc rõ ràng hơn, bám sát từ khóa của Chuyên đề; xác định khung thời gian để kế thừa và phát triển; làm rõ hơn một số nội dung như: lý do, mục đích nghiên cứu, xu hướng vận động, mối quan hệ giữa quốc gia, dân tộc, dân tộc và tôn giáo để có nhận thức đúng đắn trong bối cảnh hiện nay, để phát huy mặt tích cực, hạn chế những bất cập...

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đánh giá cao sự cố gắng của Ban soạn thảo, đã bám sát tiến độ triển khai theo kế hoạch, đặc biệt là nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của Hội đồng Lý luận Trung ương và ý kiến của các nhà khoa học. Tuy nhiên, để đạt yêu cầu đặt ra, vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện nhiều nội dung. Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị: Cần bám sát các yêu cầu về thành phần hồ sơ, độ dài báo cáo, thời gian nộp chuyên đề; phần đặt vấn đề cần gọn, rõ ràng; có sự cân bằng về cơ cấu, nội dung các phần; phần nội dung đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề, tránh trình bầy các nội dung mang yếu tố hàn lâm; cần có sự logic, thống nhất, có căn cứ, trích dẫn cụ thể. Xu thế của Chủ nghĩa dân tộc trên thế giới cần gắn với các vấn đề thực tiễn của Việt Nam, với nội dung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới, những dự báo biến động, đổi mới tư duy để từ đó gắn với các đề xuất, giải pháp.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực, đóng góp nhiệt tình, trách nhiệm của các nhà khoa học. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong rằng tiếp tục có sự đồng hành của các nhà khoa học để hoàn thành báo cáo chuyên đề với chất lượng cao nhất và cùng với đó là triển khai một số nhiệm vụ nghiên cứu trọng tâm của UBDT trong thời gian tới.

Việt Cường