Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào

03:32 PM 24/05/2023 |   Lượt xem: 3677 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào Lào Thongchanh Manixay

Nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thongchanh Manixay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh bày tỏ sự cảm ơn tới cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào đã luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, chia sẻ nhiệt thành dành cho UBDT Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã trao đổi, chia sẻ các nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ của UBDT nước CHXHCN Việt Nam; thông tin về các dân tộc thiểu số (DTTS) và tình hình vùng DTTS Việt Nam; hệ thống chính sách của Chính phủ Việt Nam; một số nội dung đang phối hợp giữa UBDT Việt Nam và Bộ Nội vụ Lào với mục tiêu cụ thể hóa những nội dung của Thỏa thuận hợp tác về công tác dân tộc giữa 2 cơ quan đã ký kết vào tháng 7/2022.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm rất lớn dành cho vùng đồng bào DTTS, tuy nhiên do nhiều yếu tố mà việc đầu tư vẫn chưa thể đáp ứng được hết yêu cầu thực tế ở khu vực này. Vùng DTTS vẫn đang là khu vực gặp nhiều khó khăn. Trong nhiệm kỳ này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết riêng, từ đó ban hành Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG DTTS). Đây là một chương trình tổng thể, tác động tới toàn diện mọi mặt đời sống của bà con các dân tộc. UBDT là cơ quan được giao chủ trì phối hợp cùng các bộ ngành và địa phương triển khai Chương trình: giai đoạn 1 từ 2021-2025.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh vui mừng chào đón Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào Thongchanh Manixay…

…và các thành viên Đoàn công tác của Bộ Nội vụ Lào tại trụ sở cơ quan UBDT Việt Nam

Liên quan đến việc triển khai các nội dung hợp tác giữa Bộ Nội vụ Lào và UBDT Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, việc tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức dân tộc cho cán bộ Lào đang được thiết kế khung chương trình và xây dựng chế độ đặc thù cho các khoá tập huấn này phù hợp với tình hình thực tiễn, dự kiến sẽ tổ chức vào Quý 3/2023. Về nội dung trao đổi Đoàn học tập, chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc, hiện tại UBDT đang xây dựng Chương trình và lịch trình, dự kiến tổ chức vào tháng 7/2023. Đề nghị Bộ Nội vụ Lào phân công các đầu mối phối hợp với UBDT cùng triển khai các nội dung đảm bảo hài hòa, hợp lý, có hiệu quả.

Vinh dự, vui mừng được dẫn đầu đoàn công tác đến thăm Việt Nam, đặc biệt là được làm việc với UBDT, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào Thongchanh Manixay cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Việt Nam Hầu A Lềnh đã dành thời gian tiếp đón và trao đổi với Đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh việc giới thiệu về quá trình hình thành, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, hoạt động của Bộ Nội vụ Lào, tình hình DTTS của Lào… Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào đã bày tỏ vui mừng khi biết Chính phủ Việt Nam đang triển khai Chương trình MTQG DTTS; đồng thời chia sẻ với những khó khăn của vùng đồng bào các DTTS của Việt Nam, ông cho biết, 2 nước cũng có điểm tương đồng, Lào còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là kinh tế, hạ tầng, giáo dục… vì vậy việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các dân tộc trên cả nước cũng đang được chú trọng; việc xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc được quan tâm, đào tạo. Chuyến thăm lần này là cơ hội để Đoàn công tác học tập, tiếp thu kinh nghiệm trong xây dựng và triển khai chính sách dân tộc tại Lào, phù hợp với đặc điểm, văn hóa các dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Thongchanh Manixay cảm ơn Đảng, Chính phủ Việt Nam trong những năm qua đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác đào tạo cán bộ, triển khai công tác dân tộc. Qua các khóa tập huấn, đào tạo trước đây cho thấy, các cán bộ được cử sang Việt Nam học tập đã tiếp thu được nhiều kiến thức quan trọng, phát huy kiến thức, kỹ năng để làm việc hiệu quả hơn. Đặc biệt, trong Quý 3/2023 UBDT sẽ tổ chức 1 khóa tập huấn cho cán bộ của Lào, đây là thông tin rất vui và phấn khởi.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lào Thongchanh Manixay cũng mong muốn tiếp tục tăng cường công tác trao đổi Đoàn công tác, để có thể trao đổi sâu hơn các kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn. Bộ Nội vụ Lào sẽ nỗ lực trong chỉ đạo, sát sao tăng cường công tác dân tộc trong thời gian tới, đặc biệt là sự hợp tác giữa Bộ Nội vụ Lào và UBDT Việt Nam trong tăng cường triển khai hiệu quả những nội dung đã ký kết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh tặng quà lưu niệm cho các thành viên Đoàn công tác Bộ Nội vụ nước CHDCND Lào

Cũng tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi cụ thể, đưa ra các đề xuất, kiến nghị và cùng thống nhất nhiều nội dung liên quan đến việc phối hợp đào tạo kiến thức về công tác dân tộc cho cán bộ Lào; việc đào tạo tiếng Lào cho cán bộ người Việt Nam;, thống nhất hàng năm nên tổ chức trao đổi 2-3 đoàn công tác.

Hai bên cùng bày tỏ tin tưởng qua các nội dung, kế hoạch phối hợp sẽ góp phần đẩy mạnh, làm phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai cơ quan, cùng nhau mang lại nhiều lợi ích cho hai quốc gia và nhân dân hai nước, góp phần thiết thực vào bảo vệ, giữ gìn, phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triển, mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.

Xuân Thường