Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tiếp xã giao Đoàn cấp cao Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia

10:03 PM 21/11/2023 |   Lượt xem: 3282 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và các đại biểu Đoàn cấp cao Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia chụp ảnh lưu niệm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh vui mừng chào đón bà Min Chandyneth – Quốc vụ khanh Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia đến thăm và làm việc với UBDT. Nhân dịp này Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã trao đổi, chia sẻ về tình hình dân tộc thiểu số (DTTS); việc ban hành, triển khai các chính sách dân tộc dành cho vùng đồng bào DTTS và miền núi của Việt Nam; các hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân giữa đồng bào các dân tộc sinh sống dọc biên giới tiếp giáp với Capuchia, qua đó góp phần củng cố, phát huy tình hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa hai đất quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh mong muốn trong thời gian tới, UBDT Việt Nam và Bộ Lễ nghi và Tôn giao Campuchia sẽ tiếp tục có sự trao đổi, thống nhất tiến hành các nội dung đề xuất hợp tác giữa hai bên, trong đó có nội dung tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và xây dựng chính sách dành cho dân tộc thiểu số; phối hợp với các cơ quan có liên quan thúc đẩy mối quan hệ nhân dân hai nước, nhất là nhân dân dọc tuyến biên giới, góp phần xây dựng mối quan hệ nhân dân hòa bình, hữu nghị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tặng quà lưu niệm cho Min Chandyneth – Quốc vụ khanh Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia nhân dịp bà đến thăm và làm việc tại UBDT Việt Nam

Tại buổi tiếp, bà Min Chandyneth bày tỏ sự phấn khởi khi được dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia đến thăm Việt Nam; vui mừng và cảm ơn sự tiếp đón của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh. Bà cho biết, chuyến thăm thể hiện sự tiếp nối của mối quan hệ hữu nghị lâu đời, đoàn kết truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Campuchia.

Bà Min Chandyneth tự hào và vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác trên mọi lĩnh vực cũng như sự hợp tác lâu dài giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia. Chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội những năm qua.

Đề cập tới các nội dung đã ký kết tại Bản ghi nhớ về Chương trình hợp tác sắc tộc Campuchia-Việt Nam giai đoạn 2022-2027, bà Min Chandyneth mong rằng hai nước sẽ tiếp tục triển khai Bản ghi nhớ thành những hoạt động và thành tựu thiết thực trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi tiếp

Tại tuổi tiếp, hai bên đã trao đổi, thống nhất về định hướng giải pháp đối với nhiều nội dung đề xuất trong thời gian tới, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện Biên bản cuộc họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 20 giữa hai Chính phủ; việc mở lớp đào tạo cán bộ quản lý dân tộc ở Việt Nam; cấp học bổng cho cán bộ của Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia sang nghiên cứu, học tập tại Việt Nam… Hai bên cùng thể hiện sự tin tưởng về mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia sẽ ngày càng được củng cố, tăng cường và phát triển.

*Cũng trong chiều nay, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đã có cuộc Hội đàm với bà Min Chandyneth – Quốc vụ khanh Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia để trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến hợp tác về công tác dân tộc được nêu trong Bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác song phương về công tác dân tộc giữa UBDT Việt Nam và Bộ lễ nghi và Tôn giáo Campuchia ký kết năm 2022.

Quang cảnh cuộc Hội đàm

Cuộc hội đàm đã đề cập tới việc thúc đẩy và tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các cơ quan làm công tác dân tộc ở các tỉnh biên giới hai nước, đoàn kết, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng công tác dân tộc ngắn hạn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác dân tộc của Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia; trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nghiên cứu dân tộc, chính sách dân tộc, các chuyên gia của mỗi bên nhằm thiết lập mối quan hệ, hợp tác trao đổi thông tin khoa học về dân tộc, về chính sách dân tộc và các vấn đề có liên quan đến cộng đồng dân tộc thiểu số hai nước.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội đàm

Đề cập tới Biên bản ký kết của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia năm 2023 có nội dung “Hai bên nhất trí thúc đẩy Dự án Đầu tư xây dựng Bảo tàng dân tộc tại Phnom Penh” bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Campuchia thông qua UBDT. UBDT đề nghị Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia báo cáo Phân ban Hợp tác Campuchia - Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia đưa dự án trên vào danh mục ưu tiên. Hai bên nhất trí giao Vụ Hợp tác quốc tế của UBDT và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo thúc đẩy hợp tác dự án nêu trên.

Xuân Thường