Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tiếp xã giao Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia

03:48 PM 30/05/2023 |   Lượt xem: 4073 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh vui mừng chào đón Đoàn cấp cao HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia đến thăm UBDT

Tham dự buổi tiếp có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông; Lãnh đạo Ban Đối ngoại Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc UBDT; Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam và các thành viên trong Đoàn cấp cao HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh vui mừng chào đón ngài đến thăm UBDT. Thay mặt lãnh đạo UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á, gây tiếng vang lớn trong khu vực. Chúc ngài Nhem Valy và Đoàn cấp cao HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia có chuyến công tác thành công tại Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh trao đổi với ngài Nhem Valy - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội đồng HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia

Trao đổi, chia sẻ về tình hình dân tộc thiểu số (DTTS) của Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, Việt Nam Có 53 DTTS với 14,7 triệu dân, đồng bào các DTTS chủ yếu sinh sống ở vùng núi cao, có điều kiện địa hình khác nhau, trong đó có một bộ phận sống ở khu vực giáp ranh 3 nước Campuchia, Lào, Trung Quốc. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, tạo nên giá trị văn hóa phong phú, đa dạng… Việc ban hành, triển khai các chính sách dân tộc dành cho vùng đồng bào DTTS và miền núi (DTTS&MN) là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ luôn được quan tâm và triển khai qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Tuy nhiên, vùng đồng bào DTTS ở Việt Nam vẫn là khu vực còn nhiều khó khăn, với diện tích lớn (chiếm ¾ diện tích cả nước) nên hạ tầng kinh tế xã hội khu vực này chưa được đầu tư đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, sự tác động từ các biến động khác của tình hình quốc tế và trong nước… Nhiều năm qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng DTTS, đặc biệt Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025 sẽ có 10 dự án thành phần đầu tư vào vùng DTTS&MN, Chính phủ Việt Nam đã bố trí nguồn ngân sách khoảng 5 tỷ đô la để đầu tư trong giai đoạn này.

Trong hoạt động đối ngoại, đồng bào các dân tộc sống ở vùng giáp ranh biên giới với các nước láng giềng luôn phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam thực hiện công tác đối ngoại, với mục tiêu xây dựng đường biên giới hữu nghị, hợp tác và phát triển. Trong công tác đối ngoại với Campuchia, vào ngày 08/11/2022, tại Phnompenh, UBDT Việt Nam đã ký Chương trình hợp tác với Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia. Trong năm 2023, UBDT sẽ tiếp đón đoàn cấp cao Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia sang thăm và làm việc, mong muốn với vai trò là Quốc vụ khanh, ngài Nhem Valy sẽ có nhiều đóng góp tích cực, thúc đẩy cho việc hiện thực hóa các nội dung hợp tác đã ký kết giữa 2 cơ quan của 2 nước.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngài Nhem Valy - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh. Nhân dịp này, ngài Nhem Valy đã giới thiệu về cơ cấu tổ chức của HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia, trong đó có Vụ Dân tộc phụ trách về công tác dân tộc; thông tin chung về tình hình đồng bào các DTTS của Campuchia… Ông cho biết, Campuchia luôn vận động đồng bào các dân tộc giữ gìn bản sắc, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; luôn đề cao việc các DTTS sống bình đẳng, hòa hợp với nhau.

Ngài Nhem Valy cũng bày tỏ vui mừng về hoạt động ký kết Bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa UBDT Việt Nam và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia. Mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Campuchia xây dựng Viện Bảo tàng Dân tộc học, nhằm giữ gìn truyền thống văn hoá, tín ngưỡng và tôn giáo bản địa ở Campuchia; mong muốn tiếp tục hợp tác về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc, để nghiên cứu phát triển DTTS.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tặng quà lưu niệm cho Ngài Nhem Valy - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia…

…và các thành viên trong Đoàn cấp cao HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia.

Qua trao đổi, hai bên bày tỏ sự đồng thuận trong việc phối hợp, trao đổi kinh nghiệm giải quyết các vấn đề chính sách dành cho đồng bào DTTS của cả 2 nước. Việc hỗ trợ xây dựng Bảo tàng Dân tộc học, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh bày tỏ quan điểm ủng hộ và cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan, tham mưu cho Chính phủ và sẽ sớm có phản hồi về việc này.

Trong các nội dung cam kết hợp tác song phương giữa UBDT VN và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo của Campuchia có nhiều nội dung liên quan đến trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác dân tộc, hai bên cùng mong muốn các nội dung sẽ sớm được triển khai đi vào thực chất, có kết quả; cùng tăng cường tuyên truyền bà con các dân tộc sống ở khu vực giáp ranh biên giới nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật, với mục tiêu xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị.

Ngài Nhem Valy - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh

Nhân dịp đến thăm UBDT Việt Nam, Đoàn cấp cao HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phòng thờ của Người đặt tại trụ sở UBDT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và Ngài Nhem Valy - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký HĐQGMTĐKPTTQ Campuchia dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Xuân Thường