Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

08:58 PM 14/12/2022 |   Lượt xem: 1517 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì buổi làm việc với Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tại buổi làm việc, Nhà giáo Lục Thúy Hằng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cho biết: Trường được thành lập năm 1957, tiền thân là Trường Thiếu nhi Vùng cao và Trường Bổ túc văn hóa công nông Khu Tự trị Việt Bắc. Trường vinh dự được 3 lần đón Bác Hồ về thăm, được Đảng và Nhà nước tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Năm 2014, Nhà trường được phong tặng danh hiệu Tập thể Anh hùng Lao động.

Từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã đào tạo được hơn 50.000 học sinh là con em của 32 DTTS thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra, trong đó có hơn 600 học sinh DTTS rất ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y... Nhiều em đã trở thành kĩ sư, bác sĩ, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý làm việc ở Trung ương và địa phương, đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ vùng biên giới, hải đảo xa xôi của Tổ quốc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh mong muốn tập thể Nhà trường nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Sự ra đời và phát triển từng bước vững chắc của Nhà trường chính là biểu tượng sinh động về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục dân tộc nói chung và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc nói riêng. Đồng thời cũng thể hiện niềm tin của đồng bào các DTTS về một địa chỉ đào tạo chất lượng, đáng tin cậy với một ngôi trường giàu truyền thống trong suốt 65 năm qua.

Hiện nay, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc có 2 hệ đào tạo: Hệ Phổ thông dân tộc nội trú; Hệ Dự bị Đại học dân tộc. Tính đến tháng 12/2022, tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường là 220 người, trong đó, tổng số cán bộ, giáo viên là người DTTS là 65 người. Hiện nay, Ban Giám hiệu Nhà trường gồm 3 người; 5 phòng công tác; 6 tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể.

Nhân dịp về thăm và làm việc tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã đi thăm, khảo sát cơ sở vật chất, điều kiện nội trú, học tập, giảng dạy của Nhà trường

Năm học 2021 - 2022, Trường có 889 học sinh hệ Phổ thông Dân tộc nội trú; 278 học sinh Hệ Dự bị Đại học, vùng tuyển sinh trong cả nước. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT khối 12 Khóa 62 đạt 100%, đây là năm thứ 3 liên tiếp nhà trường đạt thành tích này. Gần 40% học sinh đạt từ 24 điểm trở lên ở các tổ hợp xét tuyển đại học. Năm học vừa qua, Trường có 2 đề tài tham gia thi Khoa học - Kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THPT đạt 1 giải Nhất lĩnh vực Khoa học thực vật, 1 giải Tư lĩnh vực Y sinh và Khoa học sức khỏe; 1 học sinh đạt giải “Cây bút triển vọng” Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50. Hệ Dự bị Đại học có 278 học sinh (đạt tỷ lệ 100%) đủ điều kiện đi học tại các trường đại học, cao đẳng.

Trong năm học 2021 - 2022, 100% cán bộ, giáo viên, người lao động tham gia nghiên cứu khoa học trong đó: Có 2 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp bộ, 5 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp ngành Giáo dục tỉnh; 32 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề khoa học cấp trường được nghiệm thu.

Nhà giáo Lục Thúy Hằng cũng báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm về cơ chế tài chính, chế độ tiền lương, phụ cấp, chính sách cho học sinh, giáo viên; hiện trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản công...

Nhân dịp về thăm và làm việc tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã đi thăm, khảo sát cơ sở vật chất, điều kiện nội trú, học tập, giảng dạy của Nhà trường

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đề nghị Ủy ban Dân tộc quan tâm, cho phép Trường tiếp tục tuyển sinh bổ sung học sinh phổ thông học cùng học sinh dân tộc nội trú, tăng cường tình đoàn kết giữa các đối tượng học sinh (học sinh DTTS, học sinh người Kinh…) hướng tới xây dựng môi trường học tập trọng điểm chất lượng cao; góp phần cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện công tác xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Trường cũng đề nghị Ủy ban Dân tộc quan tâm, xem xét, có văn bản hướng dẫn Nhà trường trong công tác cán bộ, như: Phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý; bổ nhiệm chức danh Kế toán trưởng; bổ nhiệm chức vụ quản lý của Nhà trường; tuyển dụng viên chức bổ sung các vị trí việc làm theo chỉ tiêu biên chế đã được giao... Tập thể lãnh đạo, các cán bộ giáo viên Nhà trường cũng đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm quan tâm về cơ sở vật chất; trang thiết bị phục vụ dạy học, nghiên cứu khoa học; các chế độ chính sách, cơ chế hỗ trợ cho giáo viên và học sinh...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc - ngôi trường có bề dày truyền thống và cho rằng trong từng hoàn cảnh cụ thể, bối cảnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Nhà trường đã có cách làm sáng tạo, nhiều quyết tâm, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, hoàn thành nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ. Đây là kinh nghiệm cần phát huy trong giai đoạn mới. Ngoài công tác giáo dục theo chức năng, các hoạt động giáo dục khác được Nhà trường quan tâm, đẩy mạnh và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhà trường đã làm tốt công tác phối hợp; các hoạt động Đảng, đoàn thể được duy trì tốt.

Chia sẻ những khó khăn, tồn tại của Nhà trường, nhất là những thách thức trong giai đoạn mới khi chuyển đơn vị chủ quản và đáp ứng xu thế phát triển của xã hội trong phù hợp với chương trình đổi mới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị Nhà trường cần đánh giá lỹ lưỡng các nhiệm vụ, có quyết tâm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ một cách hài hòa, đáp ứng yêu cầu, phù hợp với thực tiễn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm tham quan Nhà truyền thống của Nhà trường

Để thực hiện được nhiệm vụ với những yêu cầu đặt ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị Nhà trường cần có lộ trình tháo gỡ những khó khăn, bám sát vào điều lệ hoạt động, nhiệm vụ được giao, trọng tâm là công tác giảng dạy; chăm lo, quan tâm đến các em học sinh các hoạt động ngoại khóa, môi trường nội trú; củng cố về mặt tổ chức, bộ máy; quan tâm đào tạo mũi nhọn, đào tạo kết hợp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên; tiếp tục củng cố, tăng cường hiệu quả các hoạt động Đảng, đoàn thể; tăng cường công tác phối hợp với địa bàn nơi đứng chân, các trường học, các địa phương… Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng mong muốn Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tham mưu, tạo điều kiện tối đa ủng hộ Nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã chia sẻ, giải đáp những nội dung quan tâm, kiến nghị của Nhà trường liên quan đến hoạt động giáo dục đào tạo, công tác cán bộ, cơ sở vật chất, công tác đầu tư, quản lý tài chính tài sản… Bộ trưởng, Chủ nhiệm đề nghị các vụ, đơn vị chức năng thuộc Ủy ban Dân tộc tổng hợp, căn cứ vào hiện trạng và nhu cầu, tiếp tục phối hợp với Nhà trường hướng dẫn, đôn đốc, nghiên cứu kỹ lưỡng từng nhiệm vụ, có tham mưu, đề xuất sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi, đúng nguyên tắc.

(baodantoc.vn)