Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc với Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

03:51 PM 24/09/2020 |   Lượt xem: 5511 |   In bài viết | 

Toàn cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đã khái quát một số hoạt động quan trọng trong triển khai thực hiện chính sách dân tộc thời gian qua; công tác phối hợp giữa UBDT và WB trong thời gian tới. Trong đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh về Đề án Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, trong giai đoạn 2020-2025, Đề án sẽ thực hiện 3 mục tiêu chính: Tạo sinh kế giảm nghèo nhanh bền vững; Thu hẹp dần khoảng cách giữa vùng DTTS; Các giải pháp mang tầm chiến lược để giúp đồng bào thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến, để thực hiện tốt những mục tiêu đề ra, Ngân sách Nhà nước Việt Nam là chủ lực; bên cạnh đó xác định đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, trong đó nguồn ODA là một nguồn quan trọng. Hiện tại, việc huy động nguồn ODA để triển khai Đề án cũng gặp một số khó khăn nhất định, do Việt Nam đã ra khỏi nhóm vay ưu đãi. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn Giám đốc WB sẽ hỗ trợ UBDT tiếp cận được các nguồn vốn vay không hoàn lại và các nguồn vốn vay với ưu đãi thấp, để Việt Nam tập trung giải quyết 3 mục tiêu trên của Đề án, nhất là trong giai đoạn đầu để thực hiện các công trình thủy lợi, tạo nước sinh hoạt; kết nối giao thông liên vùng.

Tiếp nhận những thông tin chia sẻ từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến, bà Carolyn Turk - Giám đốc WB tại Việt Nam cho biết, bà có nhiều ấn tượng tốt đẹp trong khoảng thời gian làm việc tại vùng DTTS Việt Nam. Bà Carolyn Turk cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ UBDT trong việc tiếp cận các nguồn tài chính và đề xuất các phương án tiếp cận nguồn vốn vay như: Tìm kiếm các đối tác song phương có nguồn vốn tài trợ; đề nghị các đối tác đồng tài trợ cùng WB, qua đó sẽ giảm lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất; Kiểm tra những dự án hiện hành của WB tại Việt Nam đang chưa thực hiện giải ngân được, từ đó đánh giá và huỷ vốn dự án chậm tiến độ, điều chuyển nguồn vốn sang hỗ trợ mục tiêu của Đề án.

Trân trọng cám ơn bà Carolyn Turk đã đưa ra những phương án hỗ trợ cho UBDT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đề án sẽ thành công nếu có sự giúp đỡ của WB, từ đó sẽ tạo ra những thay đổi lớn, toàn diện cho vùng DTTS và miền núi tại Việt Nam.