Chia sẻ Kế hoạch đánh giá giữa kỳ Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020

09:09 PM 21/06/2018 |   Lượt xem: 2846 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ: Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đại diện Lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc UBDT; các đối tác phát triển và tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam.

Năm 2018 là năm thứ 20 thực hiện CT135. Trong quá trình triển khai, CT135 đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về kỹ thuật cũng như tài chính từ các đối tác phát triển, các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Việc thực hiện đánh giá giữa kỳ CT135 giai đoạn 2016-2020 là dịp để nhìn nhận những kết quả đạt được so với tiến độ, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; phân tích những tồn tại hạn chế, nguyên nhân trong quá trình tổ chức thực hiện CT135 và các chính sách giảm nghèo, trên cơ sở đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách, giải pháp về quản lý, điều hành nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả CT135 trong những năm còn lại của giai đoạn 2016-2020.

Đại diện Lãnh đạo Văn phòng Điều phối CT135 (UBDT) cho biết, việc đánh giá giữa kỳ được tiến hành trong phạm vi của tất cả các địa phương thực hiện CT135, do các cấp chính quyền trung ương, tỉnh, huyện, xã thực hiện, đồng thời huy động đánh giá độc lập của các tổ chức phát triển; đánh giá tổng thể CT135 và các tiểu dự án, kết quả thực hiện mục tiêu Chương trình và đánh giá hiệu quả tác động tới đối tượng thụ hưởng...

Để đạt được các mục tiêu đề ra, đánh giá giữa kỳ CT135 giai đoạn 2016-2020 định hướng tập trung vào một số nội dung như: đánh giá về thiết kế toàn bộ CT135, các tiểu dự án, hoạt động thuộc CT135; bố trí nguồn lực; công tác chỉ đạo, điều hành cùng với công tác giám sát và đánh giá; đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện CT135; đánh giá thực hiện các nguyên tắc của CT135 (tính công khai, minh bạch, dân chủ từ cơ sở, phát huy tinh thần tự lực tự cường của người dân và cộng đồng; phát huy các giá trị văn hóa, tri thức truyền thống, thiết chế cộng đồng có ý nghĩa tích cực trong công tác giảm nghèo; đảm bảo các yếu tố thị trường, bình đẳng giới, giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu...).

Để có cái nhìn cụ thể, rõ nét trong quá trình đánh giá, UBDT và tổ chức CARE cũng lựa chọn một số nội dung có tính đột phá để đánh giá sâu hơn. Tại Hội thảo, đại diện tổ chức CARE Quốc tế đã chia sẻ và tham vấn “Khung đánh giá giữa kỳ dưới góc nhìn phân cấp và trao quyền trong thực hiện CT135”, với mục tiêu tìm hiểu thực trạng phân cấp và trao quyền trong CT135, có sự so sánh với các dự án khác trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV), từ đó đưa ra những đề xuất nâng cao hiệu quả các hoạt động và dự án trong CT135 và Chương trình MTQG GNBV. Đây cũng là hoạt động đóng góp tích cực vào công tác đánh giá giữa kỳ của CT135 nói riêng và Chương trình MTQG GNBV nói chung, từ đó đưa ra những đề xuất và gợi ý xây dựng chính sách, chương trình giảm nghèo giai đoạn tiếp theo (sau năm 2020).

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đều nhận định sự quan trọng của Khung kế hoạch đánh giá giữa kỳ, đồng thời đưa ra các góp ý nhằm làm rõ hơn về mục tiêu đánh giá với từng vấn đề, đặc biệt là khung đánh giá về phân cấp và trao quyền trong CT135. Trong đó, các ý kiến đề cập tới sự phù hợp của các chính sách, quy định, hướng dẫn về phân cấp và trao quyền; hiệu lực, hiệu quả của các dự án dưới lăng kính phân cấp, trao quyền và các bài học rút ra.

Các đại biểu khuyến nghị, việc đánh giá nên được nhìn nhận ở mức độ tổng thể trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đánh giá kết quả thực hiện theo cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020. Các đại biểu còn đề xuất bổ sung thêm các tỉnh đã thực hiện tốt cơ chế đặc thù được lựa chọn để đánh giá sâu, từ đó nhân rộng, tạo nên sự lan tỏa trong các tỉnh thực hiện Chương trình; đánh giá về hiệu quả công tác truyền thông; xem xét áp dụng thêm phương án đồng đánh giá kết quả trong phân cấp, trao quyền; đánh giá cơ chế, thủ tục hành chính ảnh hưởng tới việc phân cấp, trao quyền để từ đó đưa ra định hướng, đề xuất cụ thể, giúp người dân thực sự có quyền quyết định và nói lên tiếng nói của mình; đánh giá về phân cấp, giao quyền thể hiện trong báo cáo Đánh giá giữa kỳ Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2016 - 2020 trình Chính phủ...

Tổng kết Hội thảo, ông Võ Văn Bảy - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối CT135 trân trọng tiếp thu các ý kiến, đồng thời khẳng định, các góp ý là những nội dung, đề xuất rất giá trị, góp phần nâng cao chất lượng đánh giá giữa kỳ CT135 và đánh giá cơ chế phân cấp, trao quyền trong thực hiện CT135 giai đoạn 2016-2020./.

Xuân Thường