Học viện Dân tộc Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Khai giảng năm học 2023 - 2024

08:15 AM 21/11/2023 |   Lượt xem: 2011 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Thị Hà ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của HVDT trong công tác nghiên cứu, giảng dạy

Tại buổi Lễ, Gs.Ts. Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc nhắc lại, cách đây 41 năm, theo nguyện vọng của các nhà giáo và của toàn dân, xét đề nghị của Bộ Giáo dục, ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra Quyết định số 167-HĐBT chính thức lấy ngày 20/11 là “Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Ngay sau khi Quyết định trên được ban hành, “Ngày Nhà giáo Việt Nam” đầu tiên được tổ chức trọng thể vào ngày 20/11/1982 tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội.

Từ đó đến nay, ngày 20/11 hàng năm đã trở thành ngày lễ lớn của toàn xã hội. Đây là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với những người làm công tác giáo dục, khẳng định những cống hiến và đóng góp của ngành giáo dục. Sự tôn vinh của xã hội không chỉ nói lên truyền thống tốt đẹp “Tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam mà còn biểu thị niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối Nhà giáo.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Thị Hà tặng hoa thầy và trò Học viện Dân tộc

Nhân dịp này, Gs.Ts. Trần Trung đã ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Giáo dục, cũng như quá trình hình thành, phát triển của Học viện Dân tộc và chia sẻ một số thông tin về tình hình hoạt động của trường.

Trong những năm qua, kết quả đào tạo của Học viện Dân tộc từng bước được đổi mới, tiếp cận phương pháp dạy học hiện đại. Năm học 2022 - 2023 số học sinh đạt kết quả giỏi và xuất sắc chiếm 24,4 % cụ thể: Sinh viên K1 có 6 sinh viên và sinh viên K2 có 4 sinh viên.

Năm học 2023 - 2024, Học viện có 73 sinh viên đến từ 22 dân tộc anh em ở 19 tỉnh thành trong cả nước. Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo được Học viện quan tâm và xác định là yếu tố then chốt tạo nên chất lượng đào tạo. Đồng thời, Học viện Dân tộc đã ký kết Chương trình phối hợp với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu để mở rộng đội ngũ chuyên gia trong công tác nghiên cứu, bồi dưỡng và đào tạo đại học (như Đại học Thái Nguyên, Học viện Chính trị Công an nhân dân, Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng, Học viện Chính trị khu vực 1, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Dân tộc học, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam…).

GS.TS Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Thị Hà ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của Học viện Dân tộc trong công tác nghiên cứu, giảng dạy. Thứ trưởng chúc thầy và trò nhà trường bước vào năm học mới với tràn đầy khí thế thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Học viện Dân tộc xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất; tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học; không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, nội dung chương trình đào tạo; xây dựng được đội ngũ giảng viên, môi trường giáo dục lành mạnh, tạo sự chuyển biến rõ nét và sâu sắc trong công tác giáo dục đào tạo. Tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn thể, chính quyền của Học viện. Tranh thủ mọi nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu chiến lược chính sách dân tộc.

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; thu hút đội cán bộ có trình độ cao về công tác tại Học viện. Khuyến khích sinh viên học tập gắn với nghiên cứu khoa học; tăng cường công tác phối hợp với các doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Học viện Dân tộc cần nỗ lực để khẳng định vị trí, thực sự là trung tâm nghiên cứu khoa học, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho vùng DTTS và miền núi.

Cũng trong buổi lễ, nhà trường đã tổ chức chia tay một số lãnh đạo cấp phòng nghỉ hưu theo chế độ, đồng thời tặng quà khen thưởng cho sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học.

(baodantoc.vn)