Hội thảo góp ý tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi tại phía Bắc

09:10 PM 30/08/2016 |   Lượt xem: 2772 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội thảo

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo Quyết định; đại diện một số Vụ, đơn vị thuộc UBDT.

Qua 5 năm thực hiện Quyết định 30/2012/QĐ-TTg, kết quả nhìn chung phù hợp, giúp cải thiện đáng kể về kết cấu hạ tầng, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giảm khoảng cách chênh lệch phát triển giữa các khu vực, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng nên đã giảm tình trạng khiếu kiện trong thụ hưởng các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Giai đoạn 2016 – 2020, việc xác định hộ nghèo, cận nghèo chuyển từ tiếp cận nghèo đơn chiều sang đa chiều theo Quyết định số 59/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 – 2020.

Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến chung quanh Quyết định 30/2012/QĐ-TTg về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng DT và MN giai đoạn 2012 - 2015. Đến nay, quyết định 30/2012/QĐ - TTg có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tế của từng địa phương. Các đại biểu đồng tình với dự thảo tiêu chí xác định thôn ĐBKK, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2016-2020, đồng thời đề nghị: Cần thay đổi tên gọi cho phù hợp với tên gọi của Quyết định; xem xét lại một số tiêu chí phụ sát với thực tiễn hơn; phân biệt rạch ròi một số tiêu chí để tránh nhầm lẫn. Do đó để có chính sách giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020, việc xây dựng tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi là cần thiết và phù hợp với tình hình hiện nay.

 

Ông Cầm Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tổng kết Hội thảo, ông Cầm Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời cho biết: Trong thời gian tới, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu và chỉnh sửa cho phù hợp về tên gọi, kết cấu và các tiêu chí phụ; thống nhất trong quá trình thực hiện không rà soát lại hàng năm mà tổ chức thực hiện cho cả giai đoạn, trừ những trường hợp đột xuất; đối với việc thành lập Hội đồng tại các địa phương sẽ thực hiện theo cơ chế mở. Ông Thanh cũng mong muốn, trong thời gian hoàn thiện dự thảo, UBDT tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong việc xây dựng các tiêu chí xác định thôn ĐBKK, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2016-2020 để sớm hoàn thiện dự thảo báo cáo, tờ trình để trình Thủ tướng chính phủ trong tháng 9/2016.

Huyền Trang - Tiến Đạt