Hội thảo hướng dẫn thực hiện, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chương trình 135 tại các tỉnh khu vực phía Bắc

09:57 AM 31/08/2017 |   Lượt xem: 12312 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự có lãnh đạo, một số phòng chuyên môn của 14 Ban Dân tộc, Lãnh đạo một số huyện của 12 tỉnh và đại diện người có uy tín 3 tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn, Lào Cai; lãnh đạo một số Vụ, đơn vị và chuyên viên Văn phòng Điều phối CT135 thuộc UBDT.

Ông Võ Văn Bảy, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng điều phối CT135 phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Văn phòng điều phối CT135 giới thiệu tổng quát nội dung Thông tư số 01, trong đó nhấn mạnh tới những điểm mới của Thông tư 01 so với Thông tư hướng dẫn thực hiện CT135 giai đoạn trước; nghe Trung tâm Thông tin - UBDT giới thiệu phần mềm báo cáo thực hiện Chương trình 135, nhằm hỗ trợ cán bộ quản lý các cấp nắm bắt kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện của các dự án, quản lý chặt chẽ nguồn lực tài chính, tăng hiệu quả đầu tư, hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ báo cáo đánh giá, giám sát thực hiện Chương trình 135.   

Ngay sau khi Thông tư 01 được ban hành, các địa phương đã nhanh chóng cập nhật, bám sát các nội dung của Thông tư để triển khai thực hiện Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Tại Hội thảo này, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình 135 tại địa phương.

Bên cạnh những thuận lợi, các đại biểu cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc  trong quá trình triển khai CT135 ở địa phương như: Khó khăn trong việc lồng ghép vốn, cơ chế lồng ghép giám sát, duy tu bảo dưỡng công trình, năng lực chủ đầu tư của cấp xã còn hạn chế, dẫn đến việc thanh quyết toán hằng năm gặp khó khăn...

Các đại biểu đề nghị, cần có cơ chế rõ ràng trong việc lồng ghép vốn CT135 với các chương trình khác; trình tự thủ tục để xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hằng năm cần được hướng dẫn rõ hơn; Ban Dân tộc cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng cho phù hợp với thực tế ở địa phương thực hiện; đề nghị UBDT phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện Thông tư hướng dẫn triển khai hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo đa dạng hóa sinh kế theo Quyết định 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn rõ hơn đối với hợp phần duy tu bảo dưỡng công trình; cho phép tỉnh sử dụng vốn Chương trình 135 năm 2017 để thanh toán các công trình còn nợ đọng ở một số xã; trong quá trình triển khai cần nâng cao năng lực chủ đầu tư của cấp xã; đảm bảo tiến độ phân bổ nguồn vốn cho chương trình; UBDT nên xây dựng chuyên mục hỏi - đáp trên trang tin Chương trình 135 để cập nhật ý kiến từ phía người dân, qua đó có thể trao đổi, giải đáp trực tuyến các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình. Qua đợt mưa lũ vừa rồi, gây thiệt hại rất lớn về hạ tầng cơ sở ở một số địa phương, các đại biểu cũng đề xuất UBDT cần có văn bản gửi các địa phương tổng hợp thiệt hại, rà soát các xã bị thiệt hại trên địa bàn.

Đánh giá cao những ý kiến đóng góp, chia sẻ những khó khăn, trăn trở và những đề xuất sát thực của các đại biểu cũng như vai trò là cánh tay nối dài của những người có uy tín, ông Võ Văn Bảy, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình 135 đã có những trao đổi cụ thể đối với một số nội dung liên quan đến việc phân bổ vốn, việc ban hành văn bản hướng dẫn, công tác quản lý, nợ đọng... trong việc thực hiện Chương trình. Ông Bảy cho biết, UBDT sẽ tiếp thu và  tổng hợp các ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương để có những điều chỉnh phù hợp, triển khai thực hiện Chương trình trong thời gian tới.

Xuân Thường