Tham vấn dự thảo Báo cáo “Thực trạng chính sách dân tộc, định hướng chính sách giai đoạn 2021-2025”

02:57 PM 25/09/2018 |   Lượt xem: 4516 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội thảo

Từ nhu cầu thực tiễn của công tác đổi mới chính sách dân tộc (CSDT), đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của đất nước, UBDT chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội thảo quốc gia về CSDT cho giai đoạn 2021-2025, dự kiến tổ chức vào cuối năm 2018, tại Hà Nội. Được sự hỗ trợ kỹ thuật của Đại sứ quán Ailen, UBDT đã phối hợp với nhóm chuyên gia nghiên cứu về chính sách của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng dự thảo Báo cáo rà soát, đánh giá về thực trạng CSDT, đề xuất định hướng chính sách cho giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Bùi Văn Lịch, Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc nhấn mạnh: Đây là hội thảo kỹ thuật, là bước để chuẩn bị cho hội thảo quốc gia nên rất cần các ý kiến thảo luận góp ý đa chiều, từ nhiều cách tiếp cận khác nhau của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các cán bộ trực tiếp xây dựng và triển khai chính sách dân tộc từ trung ương đến địa phương. Các ý kiến thảo luận sẽ góp phần đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ, có cơ sở khoa học và thực tiễn về CSDT để góp phần hoàn thiện báo cáo.

Ông Bùi Văn Lịch, Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, đại diện nhóm chuyên gia đã trình bày báo cáo Nghiên cứu rà soát chính sách dân tộc giai đoạn 2016-2018, định hướng giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của báo cáo là: Rà soát, đánh giá việc ban hành các CSDT đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016-2018; đánh giá kết quả việc thực hiện các CSDT trong thời gian qua và đề xuất định hướng xây dựng CSDT cho giai đoạn 2021-2025. Để xây dựng báo cáo, từ báo cáo của các địa phương và báo cáo có liên quan, nhóm nghiên cứu triển khai rà soát, đánh giá và phỏng vấn các chuyên gia, nhà quản lý các cấp và khảo sát thực địa tại 5 tỉnh, đại diện cho 5 vùng KT-XH và triển khai nghiên cứu từ các bộ số liệu như: Điều tra 53 DTTS, cuộc điều tra mức sống dân cư (VHLSS),   Agrocencus (2011, 2016)…

Báo cáo đã đưa ra khung rà soát theo 7 nhóm chính sách gồm: cơ sở hạ tầng; sản xuất, tín dụng; giảm nghèo; y tế cơ sở; giáo dục đào tạo; văn hóa xã hội và an ninh-quốc phòng. Về đề xuất định hướng xây dựng chính sách, Báo cáo đưa ra quan điểm: tập trung nguồn lực chính sách vào một số nội dung chiến lược, có tác động lan tỏa và phù hợp với điều kiện từng vùng; hạn chế chính sách hỗ trợ trực tiếp, đầu tư cơ sở hạ tầng sang hỗ trợ để đồng bào DTTS tự sản xuất vươn lên và phát triển bền vững; đồng bộ giữa các cơ chế chính sách về đầu tư, tăng cường cơ chế quản lý và thực hiện đặc thù cho các chương trình liên quan đến thực hiện CSDT. Ngoài ra, Báo cáo đã đưa ra những định hướng cụ thể cho từng nhóm lĩnh vực và phân tích vai trò của UBDT trong việc thực hiện CSDT.

PGS. TS. Lê Ngọc Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Dân tộc (UBDT) góp ý cho Báo cáo nghiên cứu

Đồng tình với việc rà soát theo 7 nhóm chính sách và đánh giá cao các số liệu chi tiết được báo cáo cung cấp, các đại biểu đã thảo luận, góp ý cho dự thảo báo cáo, tập trung vào một số nội dung như: quan điểm xây dựng phải tạo sự đột phá; cách tiếp cận phải nhìn nhiều hơn từ quan điểm của UBDT, vai trò chỉ đạo điều hành của UBDT và mô hình cơ quan làm công tác dân tộc thời gian tới; hệ thống một cách đầy đủ chính sách; tăng hàm lượng đánh giá sâu hơn từ những mục tiêu cụ thể, hạn chế của chính sách, tác động trong bối cảnh toàn cầu hóa và vai trò của công tác dự báo; làm rõ vai trò của hệ thống chính trị trong triển khai CSDT; cần phân tầng chính sách cụ thể, bổ sung nhóm chính sách phát triển nguồn nhân lực người DTTS, chính sách dân số, môi trường…

Đại diện nhóm chuyên gia xây dựng Báo cáo đã giải trình thêm các nội dung góp ý, đề xuất của các đại biểu. Các ý kiến góp ý sẽ được nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu trong thời gian tới.

Tuấn Hà