Kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng mô hình nuôi bò thịt tại vùng đồng bào DTTS

09:52 PM 14/05/2018 |   Lượt xem: 2872 |   In bài viết | 

TS. Nguyễn Hồng Vỹ, Chủ nhiệm Dự án báo cáo tiến độ thực hiện Dự án

Tham dự buổi báo cáo, đại diện Bộ KH&CN có ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chánh Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi và ông Chu Thúc Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương; đại diện đơn vị hỗ trợ ứng dụng công nghệ có ông Phùng Quang Trường, Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì. Đại diện cho đơn vị quản lý KH&CN của UBDT có TS. Nguyễn Cao Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp.

Thay mặt Ban Chủ nhiệm Dự án, TS. Nguyễn Hồng Vỹ, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc (Học viện Dân tộc), Chủ nhiệm Dự án đã báo cáo với đoàn công tác về tiến độ thực hiện Dự án năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018.

Sau khi được phê duyệt kế hoạch, Ban Chủ nhiệm Dự án đã tập trung triển khai một số nội dung chính gồm: khảo sát bổ sung tại 3 tỉnh (Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Phú Thọ); chuyển giao 3 quy trình công nghệ (kỹ thuật thụ tinh nhân tạo cho bò bằng tinh cọng rạ, vệ sinh thú y phòng và trị bệnh cho bò thịt, chăm sóc nuôi dưỡng bò cái tơ giai đoạn hậu bị đến phối giống lần đầu );đào tạo 14 kỹ thuật viên (11 kỹ thuật viên ở tỉnh và 3 ở trung ương) và tập huấn được 6 lớp, với tổng số 300 lượt người là các hộ dân được thụ hưởng dự án. Dự án đã triển khai xây dựng mô hình ở các tỉnh gồm: nuôi bò sinh sản, trồng cỏ năng suất cao và chế biến thức ăn dự trữ, nuôi bò thâm canh và vỗ béo trước khi giết thịt… Các tiến độ và kết quả từng nội dung đã được Ban Chủ nhiệm Dự án báo cáo chi tiết trong bộ hồ sơ báo cáo.

Từ sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị tham gia, Dự án đã được triển khai theo đúng tiến độ và mục tiêu. Đánh giá cao các kết quả đạt được, các thành viên trong đoàn công tác đã góp ý, bổ sung cho báo cáo tiến độ của Dự án, tập trung vào một số nội dung như: phương án chọn hộ gia đình tham gia dự án; các tài liệu kiểm chứng (tập huấn, cấp chứng chỉ, đánh giá, chuyển giao công nghệ, sổ ghi chép); sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, cán bộ khuyến nông cơ sở, Sở KH&CN các tỉnh; công tác huy động sự tham gia của người dân; hiệu quả của các mô hình; định hướng theo bò sinh sản hay bò thịt cho thế hệ bò F1; công tác kiểm tra độc lập để có thông tin phản hồi khách quan…

Lễ giao bò giống của Dự án

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chánh Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi thay mặt đoàn công tác đề nghị Ban Chủ nhiệm Dự án tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn thiện báo cáo tiến độ. Báo cáo cần đảm bảo tính pháp lý, thống nhất các nội dung, tài liệu, các quy định quản lý dự án. Bổ sung các tài liệu minh chứng như quy trình và phương án chọn hộ gia đình tham gia dự án, hợp đồng cam kết với từng hộ dân, công tác nghiệm thu các mô hình… Đối với người DTTS, ngoài các kiến thức chăn nuôi, kỹ năng và công tác quản lý dịch bệnh cho bò là vô cùng quan trọng, cần thiết lập kênh thông tin trực tuyến để kịp thời trao đổi, tháo gỡ khi người dân có yêu cầu. Ban Chủ nhiệm Dự án cần tăng cường các biện pháp khơi gợi sự tham gia tích cực, chủ động hơn của người dân để từ đó góp phần nhân rộng mô hình, đảm bảo tính bền vững, hiệu quả của Dự án, tạo niềm tin cho đồng bào.

Cao Cường