Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 đã được tổ chức thành công tốt đẹp

02:16 PM 08/01/2021 |   Lượt xem: 1712 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp Tổng kết, ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, Trưởng Ban Tổ chức Lễ tuyên dương cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo UBDT, Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương; sự nỗ lực của Ban Tổ chức, Lễ Tuyên dương HSSVTN DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Ông Bình nhấn mạnh: Việc tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2020 đã có nhiều thay đổi và điểm mới rất quan trọng so với những năm trước, đặc biệt là việc mở rộng đối tượng và nâng cao tiêu chí lựa chọn đối tượng tuyên dương, cụ thể: Năm 2019 lựa chọn các học sinh trúng tuyển vào đại học có số điểm từ 26 điểm trở lên. Năm 2020 là 27 điểm trở lên; kết quả học tập 3 năm đạt khá, giỏi, đạo đức tốt. Trong tổng số 154 cá nhân được tuyên dương, có 50 dân tộc, 47 địa phương có HSSVTN DTTS được tuyên dương. Đặc biệt trong 16 DTTS ít người (dưới 10.000 người) có 18 học sinh, sinh viên, thanh niên thuộc 15 dân tộc ít người được tuyên dương. Trong đó 5 dân tộc rất ít người (dân số dưới 1.000 người) là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La đều có HSSVTN được tuyên dương… Có thể thấy, chất lượng học sinh sinh viên tham gia Lễ Tuyên dương năm 2020 đã được nâng cao rất nhiều so với những năm trước, đây là một trong những thành công rất quan trọng của Lễ tuyên dương năm 2020.

Ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo DT&PT báo cáo tại cuộc họp

Công tác tổ chức, truyền thông, hậu cần - khánh tiết… cũng đã được triển khai rất tốt. Mặt dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Chương trình Lễ Tuyên dương chỉ diễn ra trong khuôn khổ 02 ngày, nhưng công tác tổ chức vẫn đảm bảo các hoạt động chính như: Gặp mặt Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; tham gia Lễ báo công và vào Lăng viếng Bác, ghi sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; Chương trình Lễ Tuyên dương với chủ đề “Đường đến ước mơ”. Chương trình đã để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng cho đại biểu, HSSVTN tham dự và hàng triệu khán giả xem truyền hình trên mọi miền đất nước, tạo hiệu ứng thông tin mạnh mẽ.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, bên cạnh việc ghi nhận những thành công đã đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế sau Lễ Tuyên dương như: Công tác kiểm tra đôn đốc chưa thực sự quyết liệt; sự kiểm tra, kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong thời gian diễn ra Lễ Tuyên dương còn nhiều hạn chế; về hậu cần, chưa tìm được đơn vị tài trợ thực sự là “xương sống” chính cho Chương trình…

Các đại biểu cũng đề xuất một số ý kiến nhằm tăng cường hơn nữa chất lượng tổ chức Lễ Tuyên dương cho những năm sau như: Cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí lựa chọn đối tượng được tuyên dương năm 2021 và các năm tiếp theo được chặt chẽ hơn; cần tăng cường thêm hiệu quả công tác truyền thông đối với tất cả các hoạt động trước, trong và sau Lễ Tuyên dương. Để các buổi Lễ của những năm sau được trọn vẹn, hoàn thiện hơn, các thành viên Ban Tổ chức cũng như đơn vị thường trực Ban Tổ chức cần phải chủ động, chu đáo hơn trong tất cả mọi hoạt động xung quanh Lễ Tuyên dương.

Một số ý kiến cho rằng, Ban Tổ chức sau khi lựa chọn đối tượng tuyên dương, ngoài việc thông báo đến cá nhân các học sinh được tuyên dương, thì cũng nên có công văn gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh để nắm được; các đơn vị là thành viên Ban Tổ chức cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình tổ chức mọi hoạt động; trong 52 tỉnh có đồng bào DTTS sinh sống, Ban Tổ chức cần rà soát xem còn tỉnh nào không có học sinh được tuyên dương, để kịp thời có sự khích lệ phù hợp, tạo động lực cho các em học sinh tỉnh đó phấn đấu, nỗ lực, cố gắng hơn trong những năm tiếp theo.

Toàn cảnh Cuộc họp

Qua kết quả tổ chức thành công Lễ Tuyên dương năm 2020, tại cuộc họp, Ban Tổ chức cũng đã đánh giá, đề xuất tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đối với một số cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong dịp tổ chức Lễ Tuyên dương vừa qua.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban Tổ chức đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Về tổng thể, Lễ Tuyên dương năm 2020 đã thành công theo yêu cầu đặt ra. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm ghi nhận những ý kiến tham gia tại cuộc họp và đề nghị Báo DT&PT cập nhật, bổ sung hoàn thiện báo cáo.

Để làm tốt hơn Chương trình Lễ Tuyên dương của năm 2021, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu cần xây dựng kế hoạch sớm; đề nghị Bộ giáo dục cùng các cơ quan liên quan sớm đặt ra các tiêu chí để nâng cao chất lượng lựa chọn học sinh để tuyên dương, ngày càng nâng cao chất lượng Lễ Tuyên dương; công tác truyền thông cần triển khai sớm hơn, tốt hơn; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan; Trung ương Đoàn Thanh niên cần đầu tư hơn trong việc lựa chọn những thanh niên DTTS thực sự xuất sắc tham dự Lễ Tuyên dương.

Xuân Thường