Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá, hoạch định và thực hiện chính sách dân tộc

08:18 PM 28/04/2017 |   Lượt xem: 2082 |   In bài viết | 

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được bắt đầu từ vài năm gần đây, tập trung chủ yếu vào sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano…với nền tảng là các đột phá của công nghệ số. Ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại ngày nay là đòi hỏi cấp thiết để nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, giúp đồng bào DTTS nâng cao nhận thức trong việc thụ hưởng văn hóa. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra những thách thức, nguy cơ không nhỏ đối với đối tượng nghèo đói, lạc hậu bởi khoảng cách giàu, nghèo trong tiếp cận công nghệ thông tin sẽ ngày càng lớn.

Chia sẻ cách tiếp cận mới của công nghệ thông tin và sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, TS. Ngô Huy Liêm cho rằng, UBDT cần hoàn thành chức năng nhiệm vụ và phát huy vai trò của bộ máy có khả năng phân tích, dự báo, tạo sự khác biệt để duy trì lợi thế cạnh tranh; ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong điều hành và kiểm tra vùng DTTS, ngăn ngừa thảm họa rủi ro về môi trường, nông nghiệp; ứng dụng công nghệ NDHB Smart Farm hay Bio – products…để giảm nghèo, tăng thu nhập cho đồng bào DTTS.

Phát biểu tại cuộc họp chia sẻ thông tin, TS. Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT đánh giá cao sáng kiến của Vụ Hợp tác Quốc tế và Trung tâm Thông tin trong việc tăng cường kết nối, đưa công nghệ thông tin vào hoạt động của UBDT. Cảm ơn những chia sẻ tâm huyết của TS. Ngô Huy Liêm, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng cho rằng, đó là những thông tin hữu ích, thiết thực đối với UBDT trong cách tiếp cận mới về công nghệ thông tin. Việc kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin tiến tiến sẽ giúp đồng bào DTTS không đứng ngoài lề trong dòng chảy hội nhập. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn, thời gian tới, TS. Ngô Huy Liêm sẽ tư vấn, hỗ trợ để UBDT triển khai tốt đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự cho vùng đồng bào DTTS Việt Nam”.

Thanh Huyền