Tổng kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

08:21 AM 23/02/2017 |   Lượt xem: 11193 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết

Tham dự còn có đại diện BCH Công đoàn UBDT; Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ các Vụ, đơn vị; Bí thư, Phó Bí thư các Chi đoàn trực thuộc cùng toàn thể các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên UBDT.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan, Phó Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Triển khai công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2016, ngay từ đầu năm, Đoàn Thanh niên (ĐTN) UBDT đã có các văn bản chỉ đạo các Chi đoàn triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch công tác năm. Trong đó, chú trọng tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống. Bằng nhiều hình thức, Đoàn Thanh niên đã tuyên truyền sâu rộng, lấy ý kiến góp ý của toàn thể đoàn viên vào Bộ luật dân sự sửa đổi; tổ chức gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Đoàn; đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền để giới thiệu cán bộ đoàn tham gia vào cấp ủy của các Vụ, đơn vị; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tham gia chương trình bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên tổ chức tại xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình... Thông qua các hoạt động, giúp tăng cường nhận thức, trách nhiệm của mỗi Đoàn viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện cũng được Đoàn Thanh niên UBDT chú trọng triển khai hiệu quả. Trong năm 2016, ĐTN đã phát động phong trào thanh niên tình nguyện tại chỗ với chủ đề “Ngày thứ bảy xanh”; tổ chức hoạt động tình nguyện tại xã Ninh Lai, Sơn Dương, Tuyên Quang, trao tặng quà cho 20 hộ gia đình nghèo, 20 em học sinh DTTS nghèo vượt khó, tặng 2 bộ máy tính cho Đoàn Thanh niên xã, tổ chức đêm lửa trại, giao lưu văn nghệ với Đoàn thanh niên và bà con DTTS xã Ninh Lai.

Công tác chăm sóc, thiếu niên nhi đồng được ĐTN chủ động phối hợp với Công đoàn Ủy ban tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức tặng quà cho con em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của UBDT nhân ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Rằm Trung thu 2016.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được triển khai sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, tăng cường sự giao lưu, học hỏi, gắn bó giữa các đoàn viên, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ tinh thần, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ trong thực hiện công tác Đoàn cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ĐTN vẫn còn hạn chế trong công tác tập hợp đoàn viên; các hoạt động Đoàn còn thiếu chủ động, đơn điệu, thiếu sức hút; vai trò, vị trí tổ chức Đoàn trong cơ quan chưa thật sự nổi bật...

Bước sang năm 2017, với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, ĐTN UBDT định hướng tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức thành công Đại hội đoàn các cấp trực thuộc Đoàn Thanh niên UBDT, Đại hội ĐTN UBDT lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017 - 2022; tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho đoàn viên thanh niên; phát huy vai trò xung kích của ĐTN Ủy ban trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phong trào văn hóa thể thao, các hoạt động thiện nguyện hướng về vùng đồng bào DTTS nghèo.

Trao đổi và đóng góp ý kiến đối với hoạt động của ĐTN trong năm 2016 cũng như phương hướng hoạt động năm 2017, các đại biểu đề nghị: Các hoạt động của ĐNT trong thời gian tới cần đi vào thực chất hơn nữa, tránh hình thức, tăng cường các hoạt động thiện nguyện cũng như các hoạt động văn nghệ thể thao. ĐTN cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của công tác Đoàn trong công tác của cơ quan UBDT; cần phát huy vai trò cán bộ đoàn tốt hơn, tăng cường tính tiền phong, gương mẫu; cách sinh hoạt và cách tổ chức hoạt động của ĐTN cần tổ chức thành phong trào thường xuyên, liên tục; tăng cường tính xung kích, sáng tạo của thanh niên.

Ý kiến các đại biểu cũng đề cập tới một số giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế và tăng cường hiệu quả công tác Đoàn, cụ thể: Sau mỗi sự kiện của Đoàn cần tiến hành đánh giá, tổng kết; làm tốt hơn nữa công tác thi đua khen thưởng và cách trao; phải gắn kết đoàn viên, tạo thành khối vững mạnh; ĐTN cần hiến kế, đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; phải tăng cường hợp tác với các tổ chức, cơ quan, đơn vị bạn; tăng cường tuyên truyền các hoạt động, khai thác triệt để Trang thông tin điện tử của ĐTN.

Đối với công tác Đại hội Đoàn sắp tới, các đại biểu cho rằng: ĐTN cần nhận thức đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để thấy được vai trò của thanh niên và phát huy vai trò thanh niên; phải đánh giá được kết quả thực hiện Nghị quyết khóa XII của ĐTN; phát động ĐTN hiến kế, sáng kiến, đề xuất trong nhiệm kỳ tới, đăng ký nhiệm vụ, phần việc của thanh niên; công tác chuẩn bị đại hội phải chu đáo, đúng quy trình, đảm bảo thời gian.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan, Phó Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển ghi nhận những kết quả của ĐTN đã đạt được trong năm 2016, đồng thời đề nghị, trong năm 2017, ĐTN cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Cần xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm của ĐTN năm 2017 theo định hướng của Đoàn cấp trên (trong đó tập trung vào 3 vấn đề lớn gồm: Thực hiện chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng công tác Đoàn” gắn với Đại hội Đoàn các cấp; tổ chức thành công Đại hội các Chi đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2019 và Đại hội ĐTN UBDT nhiệm kỳ 2017 - 2022 theo đúng kế hoạch đề ra; tăng cường công tác giáo dục của Đoàn, nhất là giáo dục về đạo đức, lối sống); thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Đoàn viên thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan tuyên truyền, vận động đoàn viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước và của UBDT; quan tâm tới phát triển Đảng viên trong tổ chức Đoàn; tăng cường các hoạt động xung kích, tình nguyện.

Qua phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng như các ý kiến góp ý của các đại biểu, thay mặt BCH Đoàn Thanh niên UBDT, đồng chí Lưu Thị Mai Hương, Bí thư ĐTN tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm 2017 để triển khai các hoạt động và phong trào Đoàn hiệu quả hơn.

Xuân Thường