Ủy ban Dân tộc gặp mặt đoàn đại biểu học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang

06:21 PM 26/12/2020 |   Lượt xem: 1403 |   In bài viết | 

Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh tại buổi gặp mặt

Chia sẻ về một số kết quả trong thực hiện chính sách dân tộc của tỉnh Bắc Giang thời gian qua, ông Chu Quý Minh cho biết: Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), tỉnh Bắc Giang đã triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc, tạo sự chuyển biến quan trọng trong đời sống đồng bào DTTS. Từ 2015-2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 7%/năm; đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS từng bước được cải thiện; mặt bằng dân trí và mức sống xã hội được nâng lên; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Về công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học trong hệ thống Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) và Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) và các cơ sở giáo dục vùng DTTS&MN được triển khai quyết liệt đạt kết quả cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 05 trường PTDTNT và 04 trường PTDTBT với 2.347 học sinh. Công tác tuyển sinh, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng học sinh nội trú, bán trú được quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh đó, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định hiện hành.

Bà Lương Thị Việt Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số UBDT phát biểu tại buổi gặp mặt

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Trong không khí cởi mở của buổi gặp mặt, các em học sinh thuộc các Trường PTDTNT và PTDTBT đã biểu diễn các tiết mục văn nghệ hết sức đặc sắc. Các em bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước đã có các chính sách quan tâm, ưu tiên cho học sinh DTTS để các em có điều kiện học tập và phát triển. Các em xin hứa sẽ luôn cố gắng, phấn đấu học tập và rèn luyện, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để luôn xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm mà các em được đón nhận.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn tiện, đảm bảo việc thực hiện tót nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng các em học sinh, tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo và các em học sinh đã có những phát biểu chia sẻ và đề nghị với UBDT tiếp tục tham mưu với Đảng và Nhà nước có các chính sách quan tâm hơn nữa tới lĩnh vực giáo dục của tỉnh Bắc Giang, cụ thể: Quan tâm hơn tới chế độ dinh dưỡng của các em học sinh ở độ tuổi đang phát triển; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thay thế các công trình xây dựng trước năm 2000 nay đã xuống cấp; tăng tỷ lệ giáo viên/lớp để các thầy cô yên tâm giảng dạy và cống hiến cho sự nghiệp phát triển giáo dục vùng DTTS&MN; tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên công tác ở vùng DTTS; định kỳ hằng năm tổ chức cho các em học sinh đi thăm quan, giao lưu, học hỏi và mở rộng hiểu biết về đất nước Việt Nam.

Bà Lương Thị Việt Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số và lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc UBDT tặng quà lưu niệm cho cán bộ quản lý và các thầy, cô giáo tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp, bà Lương Thị Việt Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số UBDT chúc mừng những thành tích mà thầy và trò trong hệ thống các trường PTDTNT và PTDTBT của tỉnh Bắc Giang đã đạt được trong công tác dạy và học những năm qua, đồng thời bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với những khó khăn mà đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy cô giáo và các em học sinh còn đang gặp phải.

Bà Lương Thị Việt Yến khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm sâu sắc nhất tới sự nghiệp phát triển giáo dục vùng DTTS&MN thông qua các chương trình, chính sách. Đặc biệt với việc Quốc hội vừa phê duyệt Đề án tổng thể và phê duyệt chủ trương xây dựng Chương trình mục tiêu quốc phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, trong đó lĩnh vực giáo dục là một trong những nội dung được chú trọng đầu tư.

Mong muốn các em luôn cố gắng, khắc phục khó khăn, nỗ lực học tập để ngày càng khôn lớn, trưởng thành, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước; luôn có ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đó chính là những món quà quý nhất dành tặng cho những người đã nuôi nấng và dạy dỗ các em nên người.

Nhân đoàn về thăm UBDT, thừa ủy quyền của Lãnh đạo UBDT, bà Lương Thị Việt Yến – Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số và lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc UBDT đã tặng quà lưu niệm cho các em học sinh, các thầy, cô giáo và các thành viên trong đoàn.

Xuân Thường