Ủy ban Dân tộc: Gặp mặt Đoàn đại biểu Trường Đại học Newcastle, Úc

02:14 PM 28/11/2019 |   Lượt xem: 1908 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Thay mặt Lãnh đạo UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh đã vui mừng chào đón và cảm ơn Đoàn đại biểu Đại học Newcastle đã dành sự quan tâm và tình cảm cho UBDT và đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên quê hương Việt Nam.

Giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ của UBDT và điều kiện kinh tế-xã hội (KT-XH) của đồng bào DTTS và miền núi Việt Nam, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh cũng vui mừng thông báo, Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 do UBDT chủ trì xây dựng đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết  phê duyệt thông qua. Không chỉ chú trọng vào công tác xóa đói nghèo, Đề án còn tập trung thực hiện quyền bình đẳng của các dân tộc; huy động nội lực, phát huy khả năng của đồng bào dân tộc trong tiến trình phát triển. Đề án sẽ được xây dựng thành Chương trình mục tiêu quốc gia, có các nhóm dự án thành phần, trong đó có mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ khoa học - kỹ thuật vào đời sống, sản xuất của đồng bào.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh: Trường Đại học Newcastle đã có nhiều kết quả nghiên cứu và khả năng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn. Việc hợp tác giữa UBDT và Trường Đại học Newcastle về triển khai các dự án nghiên cứu, sản xuất sẽ góp phần phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị, trước khi triển khai Dự án, cần tiến hành khảo sát kỹ lưỡng về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng, tìm hiểu phong tục tập quán, tình hình đời sống của đồng bào… để mang lại hiệu quả trong sản xuất. Bên cạnh đó cần nắm bắt nhu cầu, có sự đồng thuận của người dân và phải có sự cam kết đảm bảo đầu ra sản phẩm cho người dân thực hiện Dự án. Ngoài ra, phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân, địa phương và nhà đầu tư để cùng xây dựng chuỗi giá trị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đầu ra của Dự án.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cũng mong muốn “Dự án Gấc” của trường Đại học Newcastle sẽ được triển khai thực hiện tại vùng DTTS và miền núi của Việt Nam cùng với thời điểm Chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt thực hiện vào năm 2020. Qua đó, sẽ góp phần tăng tổng nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho đồng bào DTTS và miền núi. Đồng thời cũng là cơ sở để xúc tiến các hoạt động hợp tác quốc tế trong công tác dân tộc, góp phần xóa đói nghèo vùng DTTS của Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Minh (Trường Đại học Newcastle) thân mật tặng Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh sản phẩm xà phòng được sản xuất từ phụ phẩm sau khi chế biến gấc.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế (UBDT) trao đổi kỹ hơn với đại diện của Trường Đại học Newcastle để thống nhất nội dung Biên bản ghi nhớ, sớm triển khai ký kết và xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện. Sự thành công trong triển khai Dự án sẽ là tiền đề cho việc hợp tác quốc tế trong nghiên cứu về công tác dân tộc, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc và người làm công tác dân tộc từ trung ương đến địa phương giữa hai bên.

Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (UBDT) và Đoàn đại biểu Trường Đại học Newcastle đã trao đổi, bàn bạc về Biên bản ghi nhớ ký kết chương trình hợp tác giữa hai bên và Chương trình Dự án Gấc tại vùng DTTS và miền núi tại Việt Nam.