Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn học viên dân tộc thiểu số lớp sơ cấp lý luận chính trị huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

08:10 PM 11/10/2016 |   Lượt xem: 2748 |   In bài viết | 

Bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số trao quà của UBDT cho các học viên.

Báo cáo sơ bộ về tình hình kinh tế - xã hội huyện Bắc Hà thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hoa - Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Bắc Hà cho biết: Bắc Hà hiện có 24 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó bà con dân tộc Mông chiếm đa số với gần 50%. Những năm qua, được sự hỗ trợ của nhà nước thông qua các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng, đời sống bà con ở các bản làng đã từng bước thay đổi. Hầu hết các xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã. Trình độ, nhận thức của bà con dần được nâng cao. Điển hình, chỉ tiêu đào tạo lớp sơ cấp lý luận chính trị đợt này là 80, song nhu cầu thực tế của các xã lên tới 84, đây là tín hiệu hết sức tích cực vì cán bộ là trưởng bản, cán bộ mặt trận xã đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc học tập để nâng cao trình độ, nâng cao hiệu quả trong thực hiện công việc tại cơ sở.

Toàn cảnh buổi tiếp.

Đoàn học viên DTTS lớp sơ cấp lý luận chính trị huyện Bắc Hà cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các học viên đã bày tỏ sự xúc động khi được về thăm Thủ đô Hà Nội, đồng thời đề cập đến một số vấn đề mới nổi tại thôn bản mình, cụ thể như: Một bộ phận bà con vì mưu sinh đã rời bỏ quê hương, bản làng để di cư sang Trung Quốc, điều này đã gây khó khăn trong công tác quản lý cư dân. Ngoài ra, ở địa phương vẫn còn diễn ra tình trạng trẻ em tảo hôn, kết hôn cận huyết thống… Với mong muốn giảm thiểu tình trạng nêu trên, các học viên đề nghị trong thời gian tới, Đảng, Chính phủ và UBDT tiếp tục có nhiều chương trình, dự án dành cho vùng đồng bào DTTS để từng bước nâng cao đời sống bà con các dân tộc, giúp trẻ em được đến trường nhiều hơn, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao. 

Trong không khí thân mật của buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số ghi nhận những ý kiến của các học viên, các ý kiến, đề xuất của các học viên sẽ được báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT để tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ, từng bước giải quyết những khó khăn mà bà con các dân tộc đang gặp phải. Thừa ủy quyền của Lãnh đạo UBDT, bà Nguyễn Thị Tư trao quà lưu niệm của UBDT cho các học viên DTTS lớp sơ cấp lý luận chính trị huyện Bắc Hà.

Sơn Nam