Ủy ban Dân tộc: Họp triển khai nguồn vốn do Chính phủ Ai Len tài trợ cho Chương trình 135

07:11 PM 15/11/2019 |   Lượt xem: 1638 |   In bài viết | 

Quang cảnh phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: UBDT và Đại sứ quán Ai Len đã có mối quan hệ tốt đẹp thời gian qua, với hàng nghìn tỉ đồng, hàng trăm công trình thiết thực giúp ích cho bà con dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó có trẻ em, phụ nữ để có điều kiện sống và sinh kế tốt hơn. Trong cả những giai đoạn khó khăn, Chính phủ Ai Len vẫn cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam. Bộ trưởng, Chủ nhiệm trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm và những đóng góp quý báu của Chính phủ Ai Len, Đại sứ quán Ai Len tại Việt Nam đối với việc triển khai các chính sách dân tộc của Việt Nam.

Trong năm tài khóa 2017, tổng nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Ai Len về thực hiện Chương trình 135 là 03 triệu Euro (tương đương với 79.854 triệu đồng) hỗ trợ 05 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Trị, Kon Tum và Trà Vinh. Nguồn vốn trên đã hỗ trợ xây dựng 56 công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 48 xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, gồm đường giao thông, cầu treo, thủy lợi, ngầm tràn, nước sinh hoạt, trường học… đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân tại các xã đặc biệt khó khăn.

Nhìn chung, các địa phương đã triển khai đã cơ bản triển khai thực hiện nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Ai Len theo đúng quy định, đáp ứng tiến độ cam kết với nhà tài trợ và được đánh giá cao về kết quả triển khai thực hiện nguồn vốn năm tài khóa 2017. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số địa phương còn tồn tại hạn chế như: công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn viện trợ; công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu; chậm giải ngân theo tiến độ; chế độ thông tin, báo cáo theo quy định…

Về kế hoạch triển khai nguồn vốn viện trợ năm tài khóa 2018 đã được Quốc hội, Chính phủ, Đại  sứ quan Ai Len phê duyện phương án phân bổ vốn cho 5 tỉnh; Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục công trình, danh sách các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 nhận viện trợ từ nguồn vốn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Ai Len trong năm tài khóa 2018. UBDT đã có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện nguồn vốn tại các địa phương.

Các đại biểu tham dự phiên họp chụp ảnh lưu niệm.

Trao đổi tại cuộc họp, ngài John McCullagh đánh giá cao những nội dung hợp tác tốt đẹp giữa Đại sứ quán Ai Len và UBDT trong những năm qua, với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho vùng đồng bào DTTS và miền núi của Việt Nam. Ngài John McCullagh cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với UBDT trong công tác phát triển KT-XH cho vùng đồng bào dân tộc. Ngài Đại sứ cũng yêu cầu cầu các địa phương nhận viện trợ thực hiện đúng quy định theo cam kết đã thỏa thuận.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đề nghị Lãnh đạo các tỉnh dành sự quan tâm để thực hiện các quy trình đầu tư theo quy định. Trong đó cần lưu ý công tác tập huấn, nâng cao năng lực quản lý đấu thầu, quản lý tài chính cho chủ đầu tư; lựa chọn đơn vị tư vấn; tổ chức đấu thầu công khai minh bạch, đảm bảo chất lượng công trình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đảm bảo chế độ báo cáo theo quy định để sử dụng nguồn vốn được giao đúng mục đích, có hiệu quả, tuân thủ theo các quy định, cam kết, thực sự mang lại lợi ích cho người dân.