Ủy ban Dân tộc tiếp Đoàn đại biểu Ban Dân tộc và Tôn giáo Khu Tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc

07:39 PM 02/07/2019 |   Lượt xem: 2108 |   In bài viết | 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm

Đoàn đại biểu của Trung Quốc do ông Hà Chiều Kiến, Trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo Khu Tự trị dân tộc Choang làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại UBDT. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội, cùng lãnh đạo một số vụ, đơn vị của UBDT.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ của UBDT và tình hình cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) của Việt Nam. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết, cộng đồng DTTS Việt Nam có nhiều nét tương đồng với cộng đồng DTTS Trung Quốc về văn hóa, kinh tế, xã hội, đặc biệt là các DTTS khu vực hai bên biên giới. Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu đời giữa hai Đảng, hai Nhà nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trong đó đặc biệt là sự hợp tác trong công tác dân tộc. Giữa hai Nhà nước đã cử nhiều đoàn công tác sang nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm và cử sinh viên sang nghiên cứu và học tập.

Trao đổi thêm về công tác xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng DTTS, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng rất mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm của nước bạn để hoàn thiện Đề án.

Quang cảnh buổi làm việc

Vinh dự được đến thăm, làm việc và được Lãnh đạo UBDT Việt Nam đón tiếp, ông Hà Chiều Kiến, Trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo Khu Tự trị dân tộc Choang cho biết: Hiện nay, đời sống của đồng bào các DTTS của Trung Quốc có nhiều thay đổi tích cực; tỉ lệ nghèo đói của đồng bào DTTS chỉ còn khoảng 4%, dự kiến năm 2020, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ hoàn thành kế hoạch xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào DTTS. Cơ sở hạ tầng, các dịch vụ xã hội được đặc biệt quan tâm, đầu tư tại địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa.

Để tăng cường quan hệ mật thiết giữa cơ quan làm công tác dân tộc hai nước, ông Hà Chiều Kiến trân trọng mời Lãnh đạo UBDT Việt Nam sang thăm và làm việc với Ban Dân tộc và Tôn giáo Khu Tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng trao quà lưu niệm của UBDT cho ông Hà Chiều Kiến

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng nhấn mạnh: Thời gian tới, cần tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa khu vực 2 bên biên giới; cùng trao đổi kinh nghiệm về triển khai chính sách cho đồng bào DTTS, đặc biệt là chính sách cho đồng bào khu vực biên giới. Dự kiến cuối tháng 11/2019, UBDT giao cho Học viện Dân tộc tổ chức Hội thảo quốc tế có sự tham dự của một số nước trong khu vực nhằm tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ, hợp tác, trao đổi nghiên cứu về công tác dân tộc giữa các bên. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Quảng Tây tăng cường phối hợp với các Ban Dân tộc của một số tỉnh, thành phố của Việt Nam để cùng cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về công tác dân tộc.

Ông Hà Chiều Kiến trao quà lưu niệm của Đoàn công tác cho Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Phan Văn Hùng

Nhân dịp này, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đã tặng quà lưu niệm của UBDT cho các thành viên trong đoàn công tác của Ban Dân tộc và Tôn giáo Khu Tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc.