Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thực hiện quy chế dân chủ

03:37 PM 07/07/2023 |   Lượt xem: 2899 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ quan UBDT; lãnh đạo và chuyên viên theo dõi công tác QCDC của các vụ, đơn vị; đại diện ban thường vụ Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Cán sự, Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc UBDT đã thực hiện nghiêm túc QCDC trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Những quyền lợi chính đáng của công chức, viên chức được bảo đảm, nghĩa vụ được thực hiện nghiêm túc. Quyền làm chủ của công chức, viên chức ngày càng được thể hiện rõ nét, từ đó góp phần làm nên hiệu quả trong công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý của cấp ủy Đảng, Chính quyền và tổ chức đoàn thể. Mặt khác, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức, tạo bầu không khí đoàn kết, dân chủ, thẳng thắn và cởi mở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Về cơ bản công chức, viên chức trong cơ quan UBDT có sự đoàn kết phấn đấu, tinh thần phối hợp để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các nhiệm vụ trọng tâm về chuyên môn nghiệp vụ đã được thực hiện công khai, đồng bộ, đầy đủ theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, việc thực hiện QCDC cơ quan UBDT sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm:

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC trong hoạt động của vụ, đơn vị. Thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của Chính phủ về triển khai, thi hành Luật Dân chủ cơ sở đã được Quốc hội ban hành; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Tiếp tục chỉ đạo rà soát, đánh giá, tổng kết, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản, quy định về quản lý nội bộ gắn với thực hiện QCDC của UBDT và của từng đơn vị trực thuộc đã ban hành hoặc sẽ ban hành phù hợp với mục tiêu, điều kiện, nhiệm vụ của từng vụ, đơn vị.

Tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện Nghị quyết của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy; tinh giản biên chế; thi đua khen thưởng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Tiếp tục thực hiện phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức các vụ, đơn vị thuộc UBDT theo quy định tại Nghị định số 101/2020/NĐ-CP và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Triển khai công tác kiểm tra của cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo về xây dựng và thực hiện QCDC. Chú trọng việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy và lãnh đạo đơn vị, bảo đảm cho việc thực hiện QCDC ở cơ sở của UBDT thiết thực, hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác dân tộc. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan UBDT.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu bày tỏ đồng tình với báo cáo thực hiện QCDC 6 tháng đầu năm 2023 của cơ quan UBDT. Một số đại biểu đã phát biểu, làm rõ các vấn đề: Việc kiểm tra cải cách hành chính và thực hiện QCDC tại các vụ, đơn vị; việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện QCDC cơ sở trong hoạt động của cơ quan; công tác tập huấn, quán triệt việc thực hiện QCDC đến công chức, viên chức, người lao động tại các vụ, đơn vị…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đánh giá cao ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội nghị; đồng thời đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo QCDC cơ quan UBDT tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện báo cáo. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT nhấn mạnh: “Thực hiện tốt QCDC là một trong những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan UBDT”.

Trên cơ sở đó, thực hiện QCDC 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn đề nghị các vụ, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện QCDC tại cơ sở. Trong đó trọng tâm là thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định và thực hiện đầy đủ chương trình kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo triển khai thực hiện QCDC đi vào thực chất, tránh hình thức.