Vụ Hợp tác Quốc tế tổng kết công tác năm 2016

03:55 AM 27/12/2016 |   Lượt xem: 4643 |   In bài viết | 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết

Trong năm qua, Lãnh đạo Vụ HTQT xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để từ đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công việc. Trong quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, Vụ HTQT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Ủy ban, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ, đơn vị trong UBDT cũng như các Bộ, ngành liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Vụ đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về các hoạt động đối ngoại; thực hiện các công ước, điều ước và thỏa thuận hợp tác; tổ chức tốt các đoàn ra, đoàn vào và tiếp đón các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Ủy ban nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực công tác dân tộc. Bên cạnh đó, Vụ đã xây dựng và triển khai thực hiện các đề án, dự án; thực hiện tốt công tác vận động và sử dụng viện trợ; thực hiện tốt công tác nhân quyền của UBDT; công tác Hội nhập quốc tế; tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo...

Phát huy kết quả đã đạt được, Vụ HTQT đề ra phương hướng trong năm 2017 tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về các hoạt động đối ngoại; triển khai và thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký với các nước, các tổ chức quốc tế; triển khai thực hiện các đề án, chương trình và chiến lược hội nhập; tổ chức tốt các đoàn ra, đoàn vào theo kế hoạch của Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao; thực hiện tốt công tác nhân quyền, công ước, điều ước và pháp luật quốc tế được Chính phủ giao cho UBDT; đẩy mạnh việc nghiên cứu để tham mưu có chất lượng các nội dung liên quan đến vấn đề dân tộc, công tác dân tộc, chính sách dân tộc ở một số nước nhằm hợp tác trong lĩnh vực dân tộc; phối hợp tốt với các đơn vị liên quan.

Vụ cũng định hướng triển khai công việc theo quan điểm hợp tác quốc tế chủ động, linh hoạt và hiệu quả; hỗ trợ kết nối và hợp tác với các quốc gia trong khu vực; chủ động tìm kiếm mối quan hệ hợp tác mới từ các khối liên minh đa phương, song phương; kết nối hỗ trợ khởi nghiệp, du lịch bền vững; hỗ trợ đồng bào DTTS; tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc; thực hiện tốt công tác nhân quyền trong vùng DTTS; chủ trì phối hợp với các bộ, ngành xây dựng báo cáo quốc gia công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc giai đoạn 2012-2016.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và cố gắng của tập thể Lãnh đạo, công chức Vụ HTQT trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như công tác chuyên môn được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Ủy ban giao. Đặc biệt là việc tham mưu, phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao tổ chức đoàn UBDT do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đứng đầu tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm và ký tiếp nhận 4 triệu Euro của Chính phủ Ailen cho Chương trình 135 của Chính phủ Việt Nam năm 2016; thiết kế và khớp nối để Bộ trưởng, Chủ nhiệm tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đón, hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBDT với Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia về công tác dân tộc; chủ động tham mưu, đề xuất tổ chức cuộc gặp mặt cuối năm giữa Bộ trưởng, Chủ nhiệm với các đại sứ quán, tổ chức quốc tế và một số Bộ, Ban, ngành.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Những kết quả mà Vụ đạt được trong năm qua đã giúp tăng cường sự hợp tác giữa UBDT với các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong tình hình mới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm yêu cầu, Lãnh đạo phụ trách Vụ HTQT cần chủ động nắm bắt thông tin, thay đổi cách điều hành, cách làm việc cho hiệu quả. Năm 2017, ngoài nhiệm vụ đã có trong kế hoạch, Bộ trưởng, Chủ nhiệm giao Vụ HTQT bổ sung nhiệm vụ xây dựng và trình đề án đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong khu vực Asean về lĩnh vực dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm tin tưởng với đội ngũ công chức và Lãnh đạo trẻ, nhiệt huyết, cùng sự đoàn kết nội bộ, Vụ HTQT sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Lãnh đạo Ủy ban giao trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Sơn Nam