Hiệu quả Chương trình 135 - hỗ trợ giảm nghèo tại tỉnh An Giang

09:47 AM 25/11/2016 |   Lượt xem: 3608 |   In bài viết | 

Đ/c Lý Khon, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương III trao tiền hỗ trợ cho đồng bào trong chuyến công tác.

Theo Quyết định số 204/QĐ-TTg ngày 01/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách xã ĐBKK, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư Chương trình 135 năm 2016; toàn tỉnh An Giang có 16 xã thuộc diện đầu tư Chương trình 135 thuộc các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, thị xã Tân Châu. Trong đó, Tri Tôn là huyện miền núi dân tộc, đa tôn giáo, với dân số toàn huyện 134.679 người, gồm 4 dân tộc chính: Kinh, Khmer, Hoa, Chăm. Huyện có 01 xã ĐBKK (Núi Tô), 02 xã biên giới (Vĩnh Gia, Lạc Quới) và 07 ấp ĐBKK.

Tại huyện Tri Tôn, Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế một số công trình được đầu tư, lồng ghép từ nguồn vốn Chương trình 135 thuộc xã Núi Tô. Đến nay, việc triển khai hợp phần cơ sở hạ tầng đã xây dựng được 09 công trình nhà văn hóa, đường giao thông, nhằm đáp ứng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh, khối lượng hoàn thành đạt 91% kế hoạch vốn. Việc hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh của Tri Tôn được thực hiện đa dạng, như: Trồng rau màu các loại; mô hình nuôi lươn; mô hình nuôi cá lóc trong bể lót bạt; mô hình trồng nấm bào ngư cho 36 hộ nghèo với mức hỗ trợ 5,5 triệu đồng/hộ; mô hình chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học; mô hình nuôi bò vỗ béo… Trong quá trình thực hiện, nhiều mô hình và cách làm ăn đã trở thành phong trào của địa phương, tập trung hỗ trợ cho các hộ DTTS nghèo, cận nghèo tham gia, đáp ứng tốt các điều kiện tham gia mô hình như mặt bằng, nguồn nguyên liệu và thị trường đầu ra sản phẩm.

Chương trình 135 cùng với các chương trình, chính sách khác đã góp phần làm thay đổi diện mạo huyện Tri Tôn ngày càng khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được nâng lên về mọi mặt. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 của địa phương giảm. Đồng bào phấn đấu vượt khó, vươn lên thoát nghèo, quan tâm nhiều hơn đến việc học tập của con em, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới,...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ hộ nghèo theo tiếp cận đa chiều (chuẩn nghèo mới) khá cao, nhất là DTTS. Điển hình tỷ lệ hộ nghèo trong DTTS của huyện Tri Tôn chiếm 51,47%, cận nghèo chiếm 30,82%.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Lý Khon ghi nhận sự quan tâm, tích cực chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn và tiếp thu, giải đáp, những kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Đoàn làm việc với UBND huyện Tri Tôn.

Đoàn đi thực tế kiểm tra công trình thuộc Chương trình 135.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền mặt cho 30 hộ dân thuộc các đối tượng là gia đình chính sách, người có uy tín tiêu biểu và hộ nghèo DTTS trên địa bàn xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, mỗi hộ 500.000 đồng, tổng kinh phí 15 triệu đồng.

Thúy Hà - Ngọc Bích