Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022

05:10 PM 12/02/2022 |   Lượt xem: 5090 |   In bài viết | 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2022

Tham dự Ngày hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy Ban văn hóa giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và các đại biểu tham dự Ngày hội

Phát biểu tại Ngày hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các đại biểu, đồng bào dự Ngày hội và toàn thể đồng bào 54 dân tộc anh em, đồng bào ta ở nước ngoài những tình cảm thân thương, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước khẳng định, tất cả chúng ta dù ở đồng bằng hay miền núi, biên giới hay hải đảo, trong nước hay nước ngoài, dù khác nhau về tín ngưỡng, tôn giáo đều một lòng hướng về nguồn cội, quê hương, đất nước, cùng nhau nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Nền văn hiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam được tạo nên bởi 54 dân tộc anh em đoàn kết, gắn bó với nhau. Đó là một nền văn hóa đa dạng, phong phú, có sự thống nhất cao về ngôn ngữ, là một tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta. Chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đã tạo mọi điều kiện cho việc gìn giữ và phát triển tính khác biệt trong bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, đồng thời làm cho văn hóa của các dân tộc hòa quyện với nhau tạo thành văn hóa Việt Nam bền vững và tỏa sáng. Trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, mỗi dân tộc với nền văn hóa đặc sắc của mình luôn sản sinh ra những người con ưu tú cho đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho bà con đồng bào các dân tộc tham dự Ngày hội

Chủ tịch nước nêu rõ, sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, tinh thần đại đoàn kết của 54 dân tộc Việt Nam tiếp tục được tăng cường và củng cố. Công tác chăm lo, cải thiện về đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các DTTS ngày càng được quan tâm và cải thiện rõ rệt thông qua thực hiện các chính sách ưu tiên, các chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và các dự án, chính sách bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc anh em. Coi văn hóa các dân tộc là một phần không thể tách rời của văn hóa Việt Nam. Vai trò của văn hóa trong phát triển bền vững đất nước một lần nữa lại được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với yêu cầu: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và các đại biểu trồng cây tại khuôn viên Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chủ tịch nước đánh giá cao những năm qua, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã tổ chức hàng trăm lễ hội với sự tham gia của hàng nghìn lượt đồng bào từ khắp mọi miền Tổ quốc, góp phần khẳng định sức sống trường tồn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và mở ra những triển vọng về phát triển văn hóa, du lịch. Việc tổ chức sự kiện thường niên tại đây tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, trong đó Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” là điểm hội tụ, lan tỏa truyền thống văn hóa nhân dịp Tết cổ truyền. 

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy những vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của 54 dân tộc không chỉ được thể hiện mà là nếp sinh hoạt đời sống hàng ngày của mỗi dân tộc trên quê hương Việt Nam, qua đó làm cho những vẻ đẹp văn hóa được lan tỏa trong cuộc sống chứ không chỉ nằm trong kho tàng. Những vẻ đẹp muôn màu đó đã và đang hòa quyện vào nhau làm nên vẻ đẹp lớn lao và thẳm sâu của văn hóa Việt Nam.

Sau khi đánh cồng báo hiệu Ngày hội xuân, tặng quà đại diện cộng đồng các dân tộc và trồng cây tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), Chủ tịch nước tới tham quan và chung vui với bà con tại không gian làng dân tộc Mường tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đồng bào người Mường tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam vui mừng đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm

Cũng trong ngày hội, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Ngày hội năm nay được tổ chức và diễn ra trong điều kiện thích ứng an toàn linh hoạt khi chúng ta từng bước kiểm soát dịch bệnh. Với sự tham gia của hơn 200 đồng bào các dân tộc đại diện cho 24 cộng đồng các dân tộc đến từ 15 tỉnh thành phố, đại diện cho các vùng miền trong cả nước sẽ mang đến các chương trình hội xuân, tái hiện các nghi lễ, lễ hội truyền thống đặc sắc.

Đặc biệt, “Ngày hội sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2022 diễn ra khi cộng đồng của các dân tộc đều nhất tâm hưởng ứng lời phát động của Chủ tịch nước về Lễ phát động Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại để chúng ta thực hiện được di nguyện của Bác Hồ “Mùa xuân là tết trồng cây / Để cho đất nước ngày ngày càng xanh”.

(baodantoc.vn)