Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự Hội thảo Phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số

09:22 AM 14/09/2020 |   Lượt xem: 2473 |   In bài viết | 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và các đại biểu thống nhất cao với các đánh giá về thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Dự và chỉ đạo Hội thảo có bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đại biểu 15 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Trong 2 phiên chuyên đề diễn ra chiều nay, các đại biểu đã tập trung tham luận và thảo luận nội dung: Hợp tác xã với việc xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Giảm nghèo bền vững vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Thống kê đến tháng 6 năm nay, vùng dân tộc thiểu số và miền núi có hơn 11.500 hợp tác xã, chiếm hơn 42% tổng số hợp tác xã của cả nước; tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả đạt 53%. Các HTX thành lập từ năm 2013 đến nay đều mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển biến tích cực về quy mô, năng lực quản trị, thu hút 3,7 triệu thành viên, tạo 1,1 triệu việc làm, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế tập thể trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế.

Đại diện của Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam đánh giá: Hội thảo rất phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, với trọng tâm của mục tiêu phát triển bền vững là “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là trong bối cảnh ở Việt Nam, đồng bào dân tộc thiểu số và người dân sống ở vùng miền núi nằm trong số những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng nghèo đói.

Hội thảo Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng dân tộc thiểu số và miền núi .

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện Thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: "Việt Nam thật sự là một trong những nước đầu tiên đạt được mục tiêu thiên niên kỷ, với thành tựu giảm nghèo rất ấn tượng và chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam cũng đi đầu trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành với Việt Nam để có thể phát triển bao trùm, xanh và bền vững, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi số, với những vấn đề bất bình đẳng mới cần giải quyết).

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá: Đây là hội thảo có nhiều Ủy viên Trung ương và Bộ trưởng tham dự. Các đại biểu đã cùng tham gia bàn thảo 4 chủ đề mà Hội nghị đã chọn lựa. Bà Tòng Thị Phóng thống nhất cao với các đánh giá về thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; cùng các kiến nghị, các giải pháp cần phải thực hiện trong thời gian tới:

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: "Để tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được và thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, tôi đề nghị với các địa phương, các tỉnh miền núi được thụ hưởng chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước, cần quan tâm xây dựng, củng cố các HTX, các hình thức hợp tác, đây là nội dung quan hệ sản xuất mới để HTX, tức là kinh tế tập thể sẽ cùng kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng cho phát triển kinh tế trong phát triển sản xuất và đời sống xã hội"./.

(vov.vn)