Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại Cần Thơ

08:44 PM 02/04/2023 |   Lượt xem: 3633 |   In bài viết | 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc Tết cổ truyền đồng bào Khmer năm 2023 tại Cần Thơ.

Cùng đi có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, đại diện lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Đại diện TP. Cần Thơ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ Lê Quang Mạnh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường và các đơn vị, sở ngành có liên quan.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Tại các nơi đến, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng khi đến thăm và chúc tết Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer. Theo sự phân công của Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội gửi lời chúc mừng năm mới đến các vị Hòa thượng, Thượng tọa và Đại đức trong Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước, chúc các vị tăng sư cùng đồng bào Phật tử đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vui tươi, an lành, đầm ấm và hạnh phúc.

Đoàn công tác đến thăm Học Viện Phật giáo Nam tông Khmer tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Vui mừng thông báo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước năm 2022, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta đạt được những kết quả khá toàn diện, tích cực, 13/15 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng phục hồi nhanh, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. GDP tăng 8,02%, nâng quy mô nền kinh tế lên 409 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước vượt 27,8% dự toán. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD; xuất siêu 11,2 tỷ USD.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao quà mừngTết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đến Hòa thượng Đào Như.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… được tăng cường, để lại dấu ấn nổi bật.

Riêng TP. Cần Thơ có 17/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt theo kế hoạch, có mức tăng trưởng tổng sản phẩm cao nhất từ trước đến nay. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, có được kết quả đó, trước hết là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao, kịp thời, hiệu quả của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, giám sát của cử tri và Nhân dân cả nước trong đó có đóng góp tích cực của đồng bào các dân tộc nói chung và của đồng bào Khmer nói riêng.

Hoà thượng Đào Như vui mừng thông tin đến đoàn công tác kết quả hoạt động của Học viện, Hội Đoàn Kết Sư sãi trong năm 2022.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu ổn định và phát triển vùng DTTS nói chung và vùng đồng bào Khmer Nam Bộ nói riêng. Vùng đồng bào dân tộc Khmer đã từng bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần nâng lên rõ rệt, xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó, nỗ lực vươn lên, nhiều mô hình sản xuất giỏi, làm kinh tế hiệu quả, nhiều mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phát huy hiệu quả.

Hoạt động giáo dục trong vùng dân tộc Khmer được đẩy mạnh. Các trường PTDT nội trú hoạt động hiệu quả, chính sách cử tuyển, dạy nghề, dạy chữ dân tộc được quan tâm, số lượng học sinh, sinh viên Khmer ngày càng tăng. Các hoạt động văn hóa, thông tin tuyên truyền bằng ngôn ngữ dân tộc được duy trì, bảo tồn và phát huy. Nhiều ngôi chùa Khmer được sửa chữa khang trang, các trường đặc thù đào tạo trí thức tôn giáo được quan tâm đầu tư, hỗ trợ. Đội ngũ Người có uy tín, nhân sỹ trí thức, doanh nhân dân tộc Khmer ngày càng lớn mạnh cả số lượng và chất lượng.

Ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành ủy TP. Cần Thơ trao quà mừng năm mới đến Hòa thượng Đào Như.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương cấp ủy, chính quyền, các cơ quan ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể của TP. Cần Thơ luôn gắn bó mật thiết, tạo điều kiện để Học viện Phật giáo Nam tông Khmer phát huy hiệu quả vai trò là một cơ sở giáo dục đáp ứng nguyện vọng của chư tăng Phật tử, quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục để ngày càng có nhiều con em người đồng bào dân tộc vào làm việc ở các cơ quan của chính quyền các cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Thành phố tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào nhiều hơn nữa, có kế hoạch thăm hỏi, động viên, kịp thời giúp đỡ các hộ Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây trong không khí yên vui, đầm ấm, để không một người dân, một gia đình đồng bào Khmer nào không có Tết.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng các vị chức sắc dân tộc Khmer.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các vị chư tăng, tăng sinh, đồng bào Khmer tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc, đồng lòng chung sức, vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Tại buổi gặp gỡ, Hòa thượng Đào Như - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Cần Thơ, Cố vấn Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước TP. Cần Thơ đã bày tỏ niềm phấn khởi khi Đoàn công tác của Quốc hội, Trung ương MTTQ, cùng lãnh đạo Thành phố đến thăm và chúc Tết cổ truyền của dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây 2023, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tặng 52 phần quà cho Người uy tín tiêu biểu là người dân tộc Khmer của TP. Cần Thơ.

Hòa thượng Đào Như hứa sẽ tiếp tục vận động các vị chư tăng, tăng sinh, đồng bào dân tộc Khmer giữ gìn tiếng nói, phong tục tốt, tập quán tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tốt Phật sự, sẵn sàng chung tay đồng hành cùng dân tộc vượt qua mọi khó khăn, chung sức xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tặng 52 phần quà cho Người uy tín tiêu biểu là người dân tộc Khmer của TP. Cần Thơ.

(baodantoc.vn)