Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phú Thọ cần quan tâm hơn nữa đến đồng bào dân tộc thiểu số

03:43 PM 31/07/2020 |   Lượt xem: 2376 |   In bài viết | 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cho biết, 6 tháng đầu năm, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 1,24% so cùng kỳ (tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2019 đạt 6,25%). Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 0,07%; khu vực dịch vụ, thương mại tăng 1,21%; sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản duy trì ổn định, tăng 3,62%.

Đối với việc giải ngân vốn đầu tư công, tính đến hết ngày 23/7, tổng số vốn đầu tư công năm 2020 (bao gồm vốn kéo dài năm 2019 thực hiện trong năm 2020) đã được phân bổ chi tiết là hơn 3.100 tỷ đồng; trong đó, vốn kế hoạch năm 2020 đã phân bổ là hơn 2.900 tỷ đồng, đạt 99,7% kế hoạch; giá trị khối lượng thực hiện ước đạt hơn 1.700 tỷ đồng, đạt 55,4% kế hoạch; giá trị đã giải ngân đạt trên 1.300 tỷ đồng, bằng 47,5% kế hoạch.

Với mục tiêu đưa tỉnh Phú Thọ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, lãnh đạo tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh thu hút các dự án đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; triển khai có hiệu quả Quyết định số 817/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường...

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đối với tỉnh, cũng như làm rõ một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả của Phú Thọ đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh: Phú Thọ là vùng Đất Tổ gắn với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc và có vị trí địa lý rất thuận lợi. Vì vậy, cùng với địa phương, các bộ ngành cần quan tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực… giúp tỉnh khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế để phát triển nhanh và bền vững; xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, không được chủ quan, lơ là, tập trung thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng với tận dụng các lợi thế, Thủ tướng cho rằng, tỉnh phải đặt ra mục tiêu tự cân đối ngân sách sau 3 năm nữa, thay vì năm 2025. Điều này có thể đạt được nếu tỉnh có quyết tâm cao, triển khai hiệu quả các biện pháp. Trước mắt, cần khắc phục các điểm yếu, thúc đẩy thu hút các nguồn lực đầu tư.

Đồng thời, chú trọng phát triển chính quyền điện tử và triển khai thủ tục hành chính trực tuyến để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, giảm thiểu thời gian, chi phí giải quyết công việc, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh cần xác định mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu có chiều sâu và tầm nhìn dài hạn hơn, trong đó có một số lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, phát triển đô thị đồng bộ và hiện đại, phát huy thế mạnh của tỉnh là đẩy mạnh thu hút đầu tư toàn xã hội. Cùng với đó là thúc đẩy phát triển kinh tế số, chính quyền số, kinh tế ban đêm, kinh tế đô thị. Quan tâm hơn nữa đến giảm nghèo, giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vươn lên làm giàu.

Bên cạnh đó là chuẩn bị thật tốt cho Đại hội Đảng bộ tỉnh, làm tiền đề đưa tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới. Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho ý kiến về một số kiến nghị của tỉnh để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội./.

(vietnam.vnanet.vn)