“Quan tâm đến học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS”

06:08 PM 03/09/2022 |   Lượt xem: 5881 |   In bài viết | 

Thủ tướng chúc các thầy cô, các em học sinh có một năm học mới 2022 - 2023 đầy khí thế, luôn mạnh khỏe và đạt nhiều thành tích mới. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập thành lập cách đây 25 năm và có nhiều thành tích đáng ghi nhận. Còn Trường THPT Yên Lập là ngôi trường có bề dày truyền thống và giàu thành tích của ngành Giáo dục của tỉnh Phú Thọ. Đây cũng là những ngôi trường miền núi có nhiều giáo viên và học sinh là người DTTS.

Tại các trường, Thủ tướng ân cần thăm hỏi, gửi lời chào thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em, các thầy cô giáo nhân dịp năm học mới và Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những thành tích đáng ghi nhận mà hai cơ sở giáo dục đã đạt được trong những năm qua, nhất là đã vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh trong năm học vừa qua; tích cực chuẩn bị cho năm học mới trong trạng thái bình thường, không phải dạy và học trực tuyến.

Nhấn mạnh phương châm “lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”, Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục và các địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo, trong đó có Chỉ thị số 14 ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm Trường tiểu học thị trấn Yên Lập - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đặc biệt lưu ý không để bất cứ học sinh nào không được tới trường do hoàn cảnh khó khăn, hết sức quan tâm tới các em học sinh yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. Thủ tướng nhắc lại, ngay từ năm 1945 và trong thời kỳ chiến tranh, chúng ta đã khắc phục những khó khăn rất lớn để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ngày nay, đất nước đã có điều kiện tốt hơn, chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm, đầu tư hơn nữa trong sự nghiệp này.

Thủ tướng lưu ý việc bảo đảm sách giáo khoa cho học sinh; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS; không để em học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa. 

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khai giảng năm học mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh và các thầy cô giáo; thực hiện đúng các quy định về thu, chi, công khai các khoản thu đầu năm.

Thủ tướng đề nghị các nhà trường nghiên cứu đổi mới công tác quản trị, phương thức dạy và học, chú trọng hơn nữa tới công tác hoạt động ngoại khóa, giáo dục thể chất, nghệ thuật, công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử của đất nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức, ý thức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời, tạo môi trường để học sinh DTTS vừa giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa giao lưu, hòa nhập với học sinh các dân tộc khác.

Thủ tướng mong muốn tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng dân cư để chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục các cháu, tổ chức hiệu quả, thực chất các hội nghị với phụ huynh để cùng nhà trường gắn bó chặt chẽ, giải quyết các vấn đề đặt ra.

Thủ tướng khẳng định dù đất nước còn có những khó khăn, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm tới sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng mong muốn các thầy cô giáo tận tụy với công việc, quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh của từng em học sinh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn - thân thiện - hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui với các em.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ và các trường phổ thông làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg, ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và đạt đẳng cấp quốc tế.

Thủ tướng tin tưởng các thầy cô sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang, để “trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”, tất cả vì học sinh thân yêu, vì thế hệ tương lai của đất nước như Bác Hồ hằng mong đợi.

Nhân dịp này, Thủ tướng và Đoàn công tác đã trao tặng mỗi trường khoản kinh phí 100 triệu đồng, với mong muốn nhà trường có thêm kinh phí để tặng học bổng cho các em học sinh xuất sắc và hỗ trợ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn.

(baodantoc.vn)