Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2018

05:54 PM 22/12/2018 |   Lượt xem: 3797 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu chào mừng Hội thảo

Trong những năm qua, nhiều hoạt động khởi nghiệp đã được triển khai tại nhiều địa phương trong cả nước, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình khởi nghiệp hay, hoạt động có hiệu quả. Trong đó, đã có nhiều mô hình khởi nghiệp, kinh doanh của thanh niên người DTTS được hỗ trợ, tư vấn dựa trên giá trị sẵn có của nguồn tài nguyên tại địa phương. Việc tổ chức Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo môi trường kết nối các thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ để cùng trao đổi định hướng khởi nghiệp, lập nghiệp và chia sẻ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, tiếp cận thị trường.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng cho biết: Thời gian vừa qua, vùng dân tộc, miền núi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra cần phải sớm có giải pháp khắc phục. Một trong số đó là phong trào thanh niên người DTTS khởi nghiệp với các sáng kiến sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững. Mặc dù có nhiều lợi thế về tiềm năng đất đai, tài nguyên, đa dạng văn hóa để phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc sản, cây dược liệu, kinh tế lâm nghiệp và khai thác văn hóa vật thể để phát triển du lịch bền vững… nhưng khởi nghiệp ở vùng đồng bào dân tộc, miền núi vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn, về kỹ năng quản trị, tiếp cận thông tin…

Quang cảnh Hội thảo

Từ chủ trương cần phát huy mạnh mẽ nội lực và tiềm năng của vùng đồng bào dân tộc, miền núi, UBDT đã phối hợp với các bộ, ngành, tập trung nguồn lực nghiên cứu, xây dựng chính sách “Kết nối, hỗ trợ đồng bào DTTS, người dân ở miền núi khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp vươn lên làm giàu dựa trên lợi thế, thế mạnh của khu vực cho giai đoạn sau 2020”.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm chia sẻ: UBDT vừa xúc tiến thành lập “Mạng lưới các nhà cố vấn, đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp vùng đồng bào DTTS” do đích thân Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT làm Chủ tịch danh dự. Thay mặt lãnh đạo UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn kết nối, đồng hành cùng tất cả các tổ chức đầu tư, hỗ trợ, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp để cùng nhau phát triển phong trào khởi nghiệp trong cả nước nói chung, vùng DTTS nói riêng ngày một lớn mạnh, thực chất hơn và đạt được những thành tựu to lớn trong thời gian tới.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng trao đổi với các bạn trẻ người DTTS

Tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng cũng chia sẻ thêm về các kênh thông tin để tiếp cận với các chính sách, nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật từ các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế để khởi nghiệp. Giới thiệu về chuyên mục “Thông tin thị trường, giá cả” trên Cổng thông tin của UBDT do Trung tâm Thông tin (UBDT) phối hợp với Báo Công Thương xây dựng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề xuất việc triển khai xây dựng một kênh thông tin chính thức để hỗ trợ công tác kết nối và hỗ trợ cho đồng bào, cho thanh niên DTTS.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe các chuyên gia trao đổi về định hướng, mô hình khởi nghiệp, kinh nghiệm lập nghiệp, chia sẻ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, tiếp cận thị trường. Đặc biệt, các cá nhân, doanh nghiệp vùng DTTS đã có cơ hội tham gia gặp gỡ nhà phân phối, các hệ thống bán lẻ; tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp; được trao đổi, học hỏi về kinh nghiệm gọi vốn đầu tư, bảo quản sau thu hoạch, nâng cao giá trị, kéo dài vòng đời sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm, quản lý dòng tiền, nhân sự, kinh nghiệm làm nông nghiệp hữu cơ và ký kết hợp tác hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Các chuyên gia tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm

Một sản phẩm được trưng bày và giới thiệu mô hình tại Hội thảo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm