Ủy ban Dân tộc làm việc với Tổ công tác của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về Chương trình MTQG 1719

04:12 PM 12/04/2023 |   Lượt xem: 3598 |   In bài viết | 

Toàn cảnh cuộc họp

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Vinh Tơr; lãnh đạo một số vụ, đơn vị trực thuộc UBDT; các thành viên trong Tổ công tác của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội.

Báo cáo với Tổ công tác về tình hình triển khai Kế hoạch của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với Chương trình MTQG 1719, đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình MTQG 1719 cho biết, UBDT đã ban hành Kế hoạch triển khai Kế hoạch giám sát chuyên đề của Đoàn Giám sát Quốc hội, trong đó xác định nội dung và lộ trình triển khai các hoạt động; nhiệm vụ cụ thể phân công cho các vụ, đơn vị thuộc UBDT nhằm đảm bảo triển khai có hiệu quả, chất lượng, tiến độ, thông suốt, thống nhất từ trung ương đến địa phương và thực hiện tốt nhất các nội dung theo như nội dung và yêu cầu của Đoàn giám sát chuyên đề.

UBDT luôn trách nhiệm, nỗ lực để kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì trong triển khai các nghị quyết của Quốc hội về Chương trình MTQG 1719. Qua đó, việc triển khai Chương trình MTQG 1719 đã đạt được một số kết quả nhất định. Đến nay, đã hoàn thành công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, thành lập ban chỉ đạo, bộ máy giúp việc thực hiện Nghị quyết từ Trung ương và địa phương; ban hành quy chế thực hiện, phân công, phối hợp thực hiện Chương trình giữa cơ quan bộ, ngành và giữa trung ương và địa phương trong việc thực hiện Chương trình. Cơ bản hoàn thành văn bản quản lý, hướng dẫn các dự án, tiểu dự án trong Chương trình.

Tính đến 31/12/2022, kết quả quả giải ngân thực hiện Chương trình MTQG 1719 trên cả nước đạt 5.721.233 triệu đồng, đạt tỷ lệ trung bình 43,58% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể, ở các cơ quan Trung ương số vốn sự nghiệp giải ngân đạt 202.818/627.204 triệu đồng được giao tại Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 28/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ (đạt 32,34%). Ở địa phương đạt trung bình 44,14% (trong riêng các tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa  - Vũng Tàu, TP Hà Nội và Cần Thơ đạt tỷ lệ 100%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBDT đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện các Chương trình này. Theo đó, Chương trình MTQG 1719 có nội dung rộng, quy mô lớn; bản thân cơ quan chủ trì Chương trình thiếu kinh nghiệm quản lý chương trình mục tiêu quốc gia; công tác chủ trì, quản lý các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình có sự tham gia của nhiều Bộ, cơ quan trung ương nên quá trình phối hợp hoàn thiện đòi hỏi nhiều thời gian để đảm bảo đúng quy định, do đó dẫn tới những sự chậm trễ nhất định so với kế hoạch đã đề ra.

Cùng với đó, một số bộ, cơ quan trung ương chưa quyết liệt trong quan tâm chỉ đạo, dẫn đến sự chậm trễ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan tại địa phương còn những bất cập, hạn chế, tồn tại nên việc ban hành các văn bản đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời. Hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc ở các địa phương chưa thống nhất dẫn đến bất cập, khó khăn trong hoạt động quản lý, đôn đốc, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG DTTS& MN tại cấp cơ sở, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, tính kịp thời trong công tác tổng hợp, báo cáo kết quả và việc nắm bắt tình hình.

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ giám sát đánh giá cao UBDT đã cung cấp những thông tin rất tích cực, giúp cho sự tham chiếu các kết quả được rõ ràng, giúp nhận diện được những khó khăn, vướng mắc. Cơ bản đồng tình với các nội dung Báo cáo của UBDT, các thành viên Tổ giám sát cũng yêu cầu Báo cáo cần chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, trong đó đề cập đến các nguyên nhân khách quan, chủ quan; cần làm rõ, cụ thể hơn đối với các đề xuất; tiếp tục đánh giá chất lượng ban hành các văn bản hướng dẫn ở Trung ương và địa phương… để bổ sung, hoàn thiện báo cáo.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết việc triển khai giám sát chuyên đề Chương trình MTQG 1719 là hết sức ý nghĩa và giá trị, qua đó giúp UBDT kịp thời nắm bắt được tình hình, khó khăn, vướng mắc của địa phương, kịp thời bổ sung các văn bản hướng dẫn chỉ đạo, điều hành của UBDT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết UBDT cho biết sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Tổ công tác liên quan đến Chương trình MTQG 1719 và sớm hoàn thiện Báo cáo. Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG 1719 tiếp thu đầy đủ ý kiến của Tổ công tác để rà soát, chỉnh sửa báo cáo; cùng với đó, báo cáo phải đảm bảo trùng khớp với báo cáo của Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Cao Thị Xuân đánh giá cao tinh thần cầu thị, trách nhiệm của UBDT trong việc xây dựng, tiếp thu các ý kiến của Tổ công tác để hoàn thiện Báo cáo của UBDT. Đồng thời nhấn mạnh, sau cuộc làm việc, Tổ công tác sẽ có Báo cáo kết quả làm việc bước đầu với UBDT gửi đến các thành viên Đoàn giám sát, đề nghị UBDT tiếp tục hoàn thiện Báo cáo, trong đó cần làm rõ 2 phần chính là trách nhiệm của Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia và trách nhiệm của UBDT khi là cơ quan chủ trì Chương trình MTQG 1719 trong thực hiện Chương trình; đồng thời bổ sung đầy đủ và làm rõ những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện Chương trình.

Xuân Thường