Biểu dương, tôn vinh 497 điển hình tiên tiến là Người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023

11:02 AM 13/12/2023 |   Lượt xem: 2880 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Người có uy tín có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc

Tham dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh; các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Nông Quốc Tuấn, Y Thông, Y Vinh Tơr, Nông Thị Hà; đại diện các bộ, ngành cơ quan Trung ương; các đồng chí Lãnh đạo 53 tỉnh, thành phố vùng đồng bào DTTS và miền núi; Lãnh đạo Ban Dân tộc các địa phương và 497 đại biểu Người có uy tín (NCUT) tiêu biểu đại diện cho 28.538 Người có uy tín trong cả nước.

Chính sách đối với Người có uy tín được thực hiện hiệu quả

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, cả nước có 28.538 NCUT (25.960 nam, chiếm tỉ lệ 90,97 % và 2.578 nữ chiếm tỉ lệ 9,03 %), trong đó có 3.548 cán bộ hưu trí, 3.178 người là Trưởng thôn bản, 2.635 già làng, 1.526 Bí thư chi bộ thôn, 1.015 trưởng dòng họ hoặc tộc trưởng, 500 chức sắc trong các tôn giáo, 774 người tham gia thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng; 114 người là thầy thuốc, nhà giáo, nhân sĩ; 808 người làm kinh tế giỏi, 92 nghệ nhân dân gian, 10.497 người là đảng viên và khoảng 10.000 người là các thành phần khác… thuộc các dân tộc: Tày, Thái, Mông, Mường, Khmer, Nùng, Dao, Hoa, Gia rai, Ê đê, Ba na…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Toàn cảnh đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình Người có uy tín toàn quốc năm 2023

Trong giai đoạn 2018-2022, kể từ khi có Quyết định 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, cung cấp thông tin cho gần 90.000 lượt NCUT về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các đơn vị, địa phương đã tổ chức 3.631 cuộc thăm hỏi, tặng quà cho 149.796 lượt NCUT nhân dịp Tết Nguyên đán và 1.648 cuộc với 29.943 lượt NCUT nhân dịp Tết truyền thống của các DTTS; tổ chức 10.359 cuộc thăm hỏi, hỗ trợ cho 13.704 lượt NCUT khi ốm đau, bệnh tật; thăm hỏi 2.315 cuộc và trợ cấp cho 5.860 trường hợp gia đình 2.315 cuộc gặp khó khăn; tổ chức 3.104 cuộc thăm viếng NCUT và thân nhân qua đời; 433 cuộc thăm hỏi, hỗ trợ khác cho 6.138 lượt NCUT.

Đặc biệt, các tỉnh, thành phố như Bình Phước, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ngãi, Hà Nội đã ban hành một số chính sách riêng dành cho NCUT như: hỗ trợ hàng tháng, mua bảo hiểm y tế miễn phí, tạo điều kiện và động viên kịp thời NCUT phát huy vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm được giao, nhiều người là tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua đó, Người có uy tín đã phát huy tích cực vai trò của mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Về phát triển kinh tế, NCUT đã đóng góp công sức, tiền của, ngày công lao động, hiến đất cho địa phương để xây dựng trường học, nhà văn hóa, làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới, mạnh dạn khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp, tổ chức sản xuất với quy mô lớn hơn, tạo ra được sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu của thị trường, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động... Nhiều mô hình làm kinh tế do NCUT làm chủ có thu nhập ổn định từ 50-100 triệu đồng/năm.  

Trong lĩnh vực văn hoá, NCUT luôn làm gương và tích cực vận động bà con, giáo dục con cháu và cộng đồng tham gia xây dựng nếp sống mới, bài trừ hủ tục lạc hậu; ăn, ở hợp vệ sinh, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc; xây dựng thôn, bản đoàn kết, bình yên và phát triển.

Về giữ gìn an ninh trật tự, NCUT luôn giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong cộng đồng dân cư, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào dân tộc, tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, không tin, không nghe theo tà đạo, đạo lạ, lời kẻ xấu xúi giục, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, tham gia giải quyết nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, hoà giải mâu thuẫn trong nhân dân… Từ đó làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nâng cao ý thức quốc gia dân tộc.

Ghi nhận, biểu dương công lao, trí tuệ của Người có uy tín

Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là NCUT trong đồng bào DTTS toàn quốc năm 2023 là một sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, một biểu tượng sinh động nhất về sự đoàn kết các dân tộc, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển vùng DTTS và miền núi; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chương trình hội tụ 497 tấm gương tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ NCUT trong cả nước, được cộng đồng bình chọn, với 45/54 dân tộc. Trong đó, có 78 đại biểu nữ; 419 đại biểu nam; độ tuổi bình quân của các đại biểu là 61,8 tuổi.  

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh: “Hội nghị biểu dương, tôn vinh NCUT hôm nay là dịp để tiếp tục khẳng định vai trò và ghi nhận, biểu dương công lao, trí tuệ của đội ngũ NCUT; tạo sức lan tỏa giá trị tinh thần to lớn, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội từ mỗi thôn xóm, bản làng, phum, sóc, tổ dân phố, cụm dân cư vùng DTTS và miền núi”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cho biết, hiện nay vùng DTTS&MN vẫn là vùng còn nhiều khó khăn. Đói nghèo, thiên tai, dịch bệnh, thiếu việc làm, tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu vẫn đang là thách thức lớn. Một bộ phận đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù cần được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt... Đó là những vấn đề đang làm chúng ta trăn trở, day dứt. Chính vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn đồng bào tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan làm công tác dân tộc sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ đồng bào một cách thiết thực, hiệu quả để đời sống ngày càng tốt hơn.

Toàn cảnh Hội nghị

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tin tưởng rằng, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, chúng ta nguyện cùng nhau thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu: Luôn trung thành với Tổ quốc, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tăng cường xây dựng đội ngũ NCUT thật sự lớn mạnh, là hạt nhân tích cực, vận động, thuyết phục, truyền cảm hứng để đồng bào các DTTS tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; khắc phục mọi khó khăn phát huy nội lực, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững.

Đội ngũ NCUT tiếp tục đem nhiệt huyết, công sức của mình, tích cực vận động đồng bào chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách pháp luật về dân tộc, tôn giáo; xóa bỏ hủ tục lạc hậu; vận động đồng bào ăn, ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh; giữ gìn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc, xây dựng quê hương vững mạnh về mọi mặt.

Tích cực bảo vệ và phát triển rừng, giữ gìn môi trường sinh thái và đa dạng sinh học; đó là việc làm thiết thực bảo vệ cuộc sống của chúng ta. NCUT sinh sống ở vùng biên giới cần nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, thực sự là chỗ dựa vững chắc của chính quyền địa phương, cùng với các lực lượng chức năng kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc từng cột mốc đường biên, từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển.

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể về công tác dân tộc, đặc biệt là vai trò, vị trí của NCUT trong sự nghiệp đổi mới. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của NCUT; tạo điều kiện cho NCUT được tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Mỗi điển hình tiên tiến là một bông hoa tỏa ngát hương

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ Người có uy tín nói chung đối với sự phiệp phát triển KT-XH ở mỗi địa phương trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; đặc biệt là 497 đại biểu NCUT tiêu biểu - những người con ưu tú của đồng bào các DTTS có mặt trong Chương trình Biểu dương trang trọng này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các điển hình tiên tiến Người có uy tín

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, thời gian qua, đội ngũ NCUT đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH, thực sự là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đồng bào dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, hội nhập, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay, nhiều già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS là những tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu trong thực hiện, hướng dẫn và cùng đồng bào dân tộc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá mới, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nền văn hoá và con người Việt Nam.

Trong thời gian tới, để làm tốt hơn, hiệu quả hơn công tác dân tộc, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của NCUT trong đồng bào DTTS, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tiếp tục quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc; triển khai có hiệu quả các Chương trình MTQG, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN; quan tâm tới vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá; gắn bảo tồn văn hoá với phát triển du lịch…

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần, đáp ứng nhu cầu chính đáng của đồng bào các DTTS nói chung và NCUT nói riêng, để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng và gắn bó người có uy tín với Đảng và chính quyền các cấp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mong muốn NCUT bằng uy tín, kinh nghiệm, am hiểu phong tục tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp cua các dân tộc sẽ luôn giữ vững tinh thần, nhiệt huyết, tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, thực sự là những tấm gương sáng cho mọi người học tập; mỗi điển hình tiên tiến là một bông hoa tỏa sáng, tỏa hương về tinh thần, đạo đức, ý thức trách nhiệm và sự tận tâm, tận lực cống hiến, lan tỏa và truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp trong đồng bào DTTS.

Tại Hội nghị, ghi nhận những công lao đóng góp và động viên tinh thần đối với NCUT trong đồng bào DTTS trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 30 NCUT đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT cũng tặng Bằng khen cho 467 đại biểu NCUT trong đồng bào DTTS tham dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023 vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Dưới đây là những hình ảnh nổi bật:

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh biểu dương, chúc mừng các đại biểu Người có uy tín

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trao tặng Bằng khen của Ủy ban Dân tộc cho các đại biểu.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn trao Bằng khen của UBDT cho các đại biểu

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr trao Bằng khen của UBDT cho các đại biểu

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà trao Bằng khen của UBDT cho các đại biểu

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Vinh Tơr và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Chương trình nghệ thuật chào mừng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc

Chương trình nghệ thuật chào mừng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc

Chương trình nghệ thuật chào mừng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc

Xuân Thường