Ủy ban Dân tộc: Tổng kết Chương trình phối hợp với Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2015-2020

09:55 PM 18/03/2021 |   Lượt xem: 2367 |   In bài viết | 

Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía UBDT có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; Lê Sơn Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm; lãnh đạo các vụ đơn vị của UBDT. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; GS.TS. Phạm Hồng Quang, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; lãnh đạo Ban Dân tộc và một số sở ban ngành của tỉnh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, giai đoạn 2015-2020, UBDT và Đại học Thái Nguyên đã ký kết Chương trình phối hợp gồm 3 nội dung gồm: nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN); đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức hội thảo, thông tin khoa học.

Lễ kí kết Chương trình phối hợp giữa UBDT và Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025

Qua 05 năm thực hiện Chương trình phối hợp giữa UBDT và Đại học Thái Nguyên cho thấy: Hai bên đã chủ động phối hợp ngày càng tích cực và chặt chẽ hơn trong triển khai các nội dung chương trình đã ký kết. Toàn bộ nội dung trong chương trình đều được thực hiện, trong đó nhiều nội dung hoạt động đạt kết quả tốt như: nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KH&CN; phối hợp tổ chức hội thảo; tôn vinh các cán bộ giảng viên và sinh viên dân tộc thiểu số (DTTS)... 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến và Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc" cho các cá nhân của Đại học Thái Nguyên

Từ những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2015-2020, Chương trình phối hợp giữa UBDT và Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 tiếp tục tập trung vào một số nội dung chủ yếu: phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các DTTS khu vực miền núi phía Bắc; nghiên cứu, trao đổi thông tin khoa học, ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu; tăng cường năng lực đào tạo, bồi dưỡng, tiềm lực KH&CN cho các đơn vị nghiên cứu thuộc UBDT và Đại học Thái Nguyên; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn thuộc lĩnh vực dân tộc và chính sách dân tộc, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng bên ở cấp độ quốc gia và quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến khẳng định, Chương trình phối hợp giữa UBDT và Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với khả năng của mỗi bên, một số nội dung chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trao học bổng cho các em sinh viên DTTS có thành tích trong học tập và rèn luyện

Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhấn mạnh: Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 là cơ hội mở ra để UBDT và Đại học Thái Nguyên (trong đó có các trường đại học thành viên) phối hợp chặt chẽ trong một số lĩnh vực như: đề xuất các đề tài thực sự cần thiết, tham gia nghiên cứu, chuyển giao các đề tài, dự án khoa học; đề xuất xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế, tăng thu nhập cho đồng bào DTTS; tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS…

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đã gửi lời tri ân sâu sắc đến công lao đóng góp của các đồng chí lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, lãnh đạo các trường đại học thành viên, các thế hệ thầy, cô giáo đối với sự nghiệp phát triển KT-XH, nhất là đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đồng thời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhắn nhủ các em sinh viên cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, trang bị đủ hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến ân cần thăm hỏi và tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lợi (Tổ 3, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên)

Cũng trong dịp này, UBDT đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 14 cá nhân của Đại học Thái Nguyên có nhiều công lao đóng góp và cống hiến trong lĩnh vực công tác dân tộc; trao tặng 50 suất học bổng cho các em sinh viên DTTS có thành tích trong học tập và rèn luyện; trao tặng 02 suất quà cho hai hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Thái Nguyên. Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên trao tặng 20 suất học bổng cho các em sinh viên DTTS của Đại học Thái Nguyên.