Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tham dự Đại hội đại biểu các DTTS thành phố Cần Thơ lần thứ IV - năm 2024

11:20 PM 29/08/2024 |   Lượt xem: 1662 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc

Báo cáo chính trị tại Đại hội nêu rõ, 5 năm qua (2019 - 2024), thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội lần thứ III, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân tộc và công tác dân tộc. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức, xác định công tác dân tộc và chính sách dân tộc có vị trí đặc biệt quan trọng; các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS hiểu đầy đủ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo sự thống nhất, đồng thuận, đoàn kết gắn bó với đồng bào các dân tộc vì sự nghiệp chung của đất nước.

Thành phố quan tâm thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch của Trung ương và của Thành phố để chăm lo phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào DTTS. Đồng bào các dân tộc được tập huấn hướng dẫn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó không ngừng gia tăng về số lượng, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng về đường, trường học, trạm y tế, điện, nước sinh hoạt đáp ứng tốt nhu cầu của đồng bào.

Đặc biệt, công tác giảm nghèo tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện, đồng thời bằng việc thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào DTTS; qua đó hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm từng năm.

Đầu năm 2020, Thành phố có 186 hộ DTTS nghèo, chiếm tỷ lệ 1,90%/tổng số hộ DTTS; đến cuối năm 2020, Thành phố giảm còn 80 hộ DTTS nghèo, theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, chiếm tỷ lệ 0,91%. Đến nay, Thành phố còn 54 hộ DTTS nghèo, theo chuẩn nghèo đa chiều, chiếm tỷ lệ 0,54%; qua đó, đạt mục tiêu Đại hội lần III đề ra (số hộ nghèo DTTS dưới 5%).

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Toàn cảnh Đại hội

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn Thành phố đã tích cực hưởng ứng các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; hăng hái tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo tình hình quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Số lượng đồng bào DTTS tham gia vào các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội ngày càng tăng lên; đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức là người DTTS ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Các phong trào thi đua yêu nước được đồng bào hưởng ứng và tham gia tích cực, đã có nhiều tập thể và cá nhân có nhiều thành tích đóng góp, được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và khen thưởng...

Dự và phát biểu tại Đại hội, vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu của toàn Thành phố nói chung, của vùng DTTS nói riêng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh cho biết, trải qua các giai đoạn lịch sử với nhiều thay đổi về tên gọi, địa giới hành chính, đến nay, Cần Thơ tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối giao thông quan trọng của các tỉnh trong vùng.

Cần Thơ là địa phương đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thứ ba trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (năm 2019); nay Thành phố tiếp tục giữ vững và xây dựng Nông thôn mới nâng cao. “Qua Báo cáo chính trị do Đoàn Chủ tịch trình bày trước Đại hội, trong 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III giai đoạn 2019 - 2024, Đảng bộ, chính quyền TP. Cần Thơ đã có những chủ trương đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng DTTS, triển khai thực hiện toàn diện các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước được đồng bào các DTTS hưởng ứng”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh, Cần Thơ là địa phương không được phân bổ ngân sách Trung ương để thực hiện. Thành phố đã lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện 7/10 dự án; trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư, nâng cấp Trường PTDT Nội trú, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho công tác đào tạo thế hệ trẻ là người DTTS.

“Những thành tựu đạt được của Thành phố trong thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III rất đáng tự hào; là quyết tâm chính trị và sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, vượt khó vươn lên của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn TP. Cần Thơ”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh khẳng định.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu các DTTS TP. Cần Thơ lần thứ IV - năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng đối với các tầng lớp Nhân dân và đồng bào các DTTS; là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; là diễn đàn để đồng bào gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và bày tỏ tâm tư nguyện vọng với Đảng và Nhà nước.

“Tại Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV này, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các DTTS TP. Cần Thơ tiếp tục khẳng định mạnh mẽ về những công lao, những thành tựu đạt được đáng phấn khởi tự hào trong 5 năm qua; quyết tâm phấn đấu đạt được những thành tựu cao hơn, to lớn hơn làm tăng thêm niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và của địa phương mình”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị.

Chia sẻ về lĩnh vực công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, hiện nay UBDT đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu lập Hồ sơ đề xuất xây dựng Nghị định quy định về việc tiếp tục thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giáo dục, tiền lương, phụ cấp và các chính sách khác trên địa bàn các xã khu vực III, khu vực II, các thôn đặc biệt khó khăn vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 được cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Về Chương trình MTQG 1719, UBDT đang tích cực tham mưu cho Chính phủ, điều chỉnh Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai giai đoạn I: 2021 - 2025 theo Nghị quyết 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội, đồng thời chuẩn bị tốt công tác đánh giá kết quả quá trình thực hiện làm cơ sở thiết kế Chương trình giai đoạn II: 2026 - 2030.

Bí thư Thành ủy cần Thơ trao tặng Bức trướng của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho Đại hội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và cán bộ, đảng viên trên địa bàn Thành phố cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao nhận thức và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc.

Tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS; thực hiện hiệu quả 3 Chương trình MTQG, nhất là Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn Thành phố.

“Thành phố tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS; phát huy vai trò của Người có uy tín và mọi tầng lớp Nhân dân; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; chủ động xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân, gắn với thế trận lòng dân vững chắc. Chủ động giải quyết tốt mọi mâu thuẫn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn, bản đoàn kết, bình yên và phát triển”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tin tưởng, với truyền thống cách mạng của Thành phố và sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, UBND TP. Cần Thơ; với nhiều tiềm năng, lợi thế được thiên nhiên ban tặng, người dân cần cù, thông minh, giàu lòng yêu nước, địa phương có nhiều di tích, di sản văn hóa đặc sắc, giao thương ngày càng thuận lợi, TP. Cần Thơ sẽ có những bước phát triển đột phá; các dân tộc anh em tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng vùng DTTS TP. Cần Thơ văn minh, giàu về kinh tế, đậm đà sắc thái quê hương Nam bộ, vững về quốc phòng, an ninh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng bộ Thành phố cũng như mục tiêu trong Quyết tâm thư mà Đại hội đề ra.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh gặp gỡ, trao đổi với đại biểu dự Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trên địa bàn Thành phố có 19 thành phần DTTS, với gần 40.000 người, tương đương khoảng 2,9% tổng dân số Thành phố. Thời gian qua, các DTTS đã có nhiều đóng góp quan trọng cho Thành phố trên các lĩnh vực; đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cải thiện và nâng cao.

“Theo báo cáo chính trị tại Đại hội lần này, tất cả 11/11 chỉ tiêu được đề ra tại Đại hội lần thứ III đều đạt và vượt; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,54% so với tổng số hộ DTTS. Đây là kết quả rất phấn khởi”, ông Hiếu khẳng định.

Thay mặt Lãnh đạo Thành phố ghi nhận và biểu dương thành tích đóng góp của đồng bào DTTS thời gian qua đối với sự phát triển chung của Thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu mong muốn, đồng bào các dân tộc tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực, hỗ trợ nhau cùng phát triển; tích cực lao động, sản xuất; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình.

“Các vị có uy tín trong đồng bào DTTS thực tốt việc tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thật sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào DTTS; tham gia tích cực cùng với chính quyền giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm tại địa phương”, ông Hiếu đề nghị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh gặp gỡ, trò chuyện cùng các đại biểu...

...và chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Đại hội

Đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch về lĩnh vực công tác dân tộc; trọng tâm là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

“Các cấp ủy và hệ thống chính trị Thành phố tăng cường quan tâm, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào DTTS để phối hợp giải quyết đúng đắn, hài hòa, giữ gìn tình đoàn kết, tương thân, tương ái giữa các dân tộc; giúp người dân chủ động đấu tranh, phòng chống các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ mật thiết giữa đồng bào với Đảng và Nhà nước”, Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh.

Nhằm ghi nhận kết quả, nỗ lực phấn đấu thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024; động viên đồng bào DTTS TP. Cần Thơ tiếp tục phát huy nội lực, tích cực phấn đấu tham gia các phong trào trong thời gian tới, tại Đại hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc" cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc Việt Nam.

Thành ủy Cần Thơ tặng Bức trướng của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho Đại hội. Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 20 cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024; 2 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở vùng DTTS giai đoạn 2019 - 2024 được tặng Bằng khen và Biểu trưng Thành phố của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.

(Theo: Như Tâm - baodantoc.vn)