Có một dòng họ chăm lo khuyến học ở Thổ Tang

04:22 AM 03/11/2010 |   Lượt xem: 2571 |   In bài viết | 

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng họ cho biết: “Dòng họ Nguyễn sống rải rác ở các thôn: Bắc Cường, Phương Viên, Đông Cả, Trúc Lâm nhưng nơi thờ tự các bậc tiền nhân ở thôn Nam Cường nên quen gọi là họ Nguyễn – Nam Cường. Sau 12 năm xây dựng phong trào khuyến học, từ lúc chỉ có vài ba gia đình, đến nay, 100% số hộ trong dòng tộc đã tham gia. Chúng tôi tự hào là dòng họ có truyền thống hiếu học của thị trấn”.

Để duy trì phong trào khuyến học, họ Nguyễn có những quy ước như: con cháu đến tuổi đi học đều phải đến trường; luôn chú ý giáo dục đạo đức con cháu; quản lý giờ học của con cháu ở nhà chặt chẽ; phát động thi đua học tập trong các gia đình, các chi trong dòng tộc; hằng năm, tổ chức đánh giá, kiểm điểm việc học hành của con cháu, tuyên dương khen thưởng những cháu có thành tích cao trong học tập đồng thời ghi tên vào sổ vàng lưu trữ của dòng tộc và có giấy khen. Đến nay, toàn họ có 1 tiến sỹ, 3 thạc sỹ, 32 sinh viên đại học, cao đẳng. Từ năm 1998 đến nay, trên 100 con cháu của dòng họ được khen thưởng ở các cấp: Bộ, cấp tỉnh và huyện.           

Nhờ phong trào khuyến học – khuyến tài, dòng họ Nguyễn – Nam Cường có nhiều gia đình có từ 2-3 con đỗ vào các trường đại học, không ít gia đình có các con cháu thành đạt như gia đình ông Nguyễn Văn Du có 2 con và 2 cháu đỗ và đang học đại học; gia đình ông Nguyễn Văn Kim có 1 con học đại học và 1 thạc sỹ... Đặc biệt, tấm gương sáng của gia đình ông Nguyễn Văn Quyết đáng để nhiều người noi theo. Gia đình ông vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng và nuôi dạy 2 con trai chăm ngoan, học giỏi; hiện hai con ông đang học tại các trường đại học, ông Quyết là chủ hãng taxi Ngọc Lan. Ông Minh tự hào vì dòng họ Nguyễn của ông có 18 đảng viên và 26 thành viên đi bộ đội phục vụ cuộc cách mạng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Với những thành tích về rèn trí, luyện tài, tu dưỡng đạo đức của các con cháu trong dòng họ, đầu năm học 2010-2011, Chi hội khuyến học dòng họ Nguyễn – Nam Cường đã được công nhận là 1/635 chi hội khuyến học của huyện.

Theo Hồng Yến (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Vĩnh Phúc)