Hội Phụ nữ xã Cư Yên đẩy mạnh phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo

02:37 AM 14/10/2010 |   Lượt xem: 2265 |   In bài viết | 

Thực hiện phong trào, từ nhiều năm nay, Hội đã tín chấp với Ngân hàng CS-XH tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Từ năm 2009 đến nay, Hội đã tín chấp cho hơn 112 hội viên vay vốn với tổng số dư nợ hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, để tạo thêm nhiều nguồn vốn giúp chị em, hội đã phát động phong trào xây dựng tổ tiết kiệm hàng tháng, phong trào nuôi lợn nhựa giúp vốn cho hội viên nghèo. Chị Nguyễn Thị Quý, Chủ tịch HPN xã Cư Yên cho biết: tính đến nay, toàn xã đã xây dựng 12 tổ phường với số vốn huy động hàng tháng giúp hội viên từ 5 – 7 triệu đồng/ người. Có vốn sản xuất, nhiều chị em phụ nữ ở đây đã chủ động tìm tòi học hỏi và xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Tiêu biểu tại chi hội phụ nữ xóm Suối Rề, nhiều hộ gia đình ở đây đã phát triển mô hình nuôi lợn thịt quay mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Nguyễn Thị Thảo, một điển hình phụ nữ làm kinh tế tiêu biểu ở xã cho biết: với đồng vốn có thể huy động được, tôi nghĩ rất phù hợp để đầu tư nuôi lợn thịt. Vì vậy, ngay từ khi có vốn, tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi. Đây là một nghề tuy vất vả nhưng nếu làm được thì khả năng quay vòng vốn cũng nhanh. Ban đầu, tôi chỉ đầi tư nuôi 5 - 10 con. Chỉ 3 tháng suất một lứa, được lãi tôi lại đầu tư nuôi số lượng nhiều hơn. Nhờ chăm chỉ chịu khó, đến nay, gia đình chị Thảo đã gây được một trại lợn lên đến 20 -30 con lợn/ lứa. Một năm ba lứa, gia đình chị thu hơn 40 triệu đồng từ nuôi lợn.

 

Cũng từng là một hộ nghèo, gia đình chị Hoàng Thị Lý lại dựa vào một nghề rất đơn giản nhưng hiệu quả để phát triển kinh tế, đó là trồng rau sạch. Trước đây, gia đình chị Lý chỉ thuần nhìn vào cây lúa nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao do chi phí  tưới tiêu và phân bón ngày càng đắt. Năm 2008, chị quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhưng vẫn chưa thực sự tìm ra được giống cây trồng phù hợp. Sau khi đi tìm hiểu, nhận thấy thị trường rau quả sạch đang rất rộng. Chị quyết định trồng rau sạch quy mô lớn để bán ra thị trường. Được hỗ trợ vốn, chị lấy toàn bộ số đất trên ruộng 1 vụ cải tạo để trồng rau sạch. Từ trồng rau, chị chuyển sang trồng lắc lày vì đây là loại cây dễ trồng, không sâu bệnh, thời gian thu hoạch lâu  và đặc biệt có nhu cầu rất lớn trên thị trường. Hiện nay, mỗi một vụ lắc lày, với một giàn từ 30 – 40 gốc, chị có thu nhập hàng chục triệu đồng, nhờ đó gia đình chị đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Từ môt hình nhà chị Lý, đến nay ở Cư Yên đã có 7/14 chi hội khác cũng đã học theo để phát triển kinh tế gia đình mình.

 

Nhờ tận dụng nguồn vốn hiệu quả, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhiều gia đình hội viên phụ nữ Cư Yên đa từng bước thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 17 hội viên nghèo. Thu nhập bình quân đạt 8 triệu/ người/ năm, thu hút nhiều hội viên vào các hoạt động hội góp phần nâng cao dân trí, ổn định đời sống.

 

Đinh Hòa (Nguồn: Báo Hòa Bình)