Nghệ sỹ ưu tú Vi Hoa: Chim sơn ca của núi rừng Tây Bắc

09:51 AM 09/11/2010 |   Lượt xem: 2383 |   In bài viết | 

Mặc dù bận rộn với thiên chức làm mẹ, nhưng chị vẫn dành thời gian kể về kỷ niệm những lần đi lưu diễn phục vụ chiến sĩ, đồng bào các vùng biên giới, hải đảo xa xôi; về những nỗi buồn, niềm vui nghề nghiệp.

Gia đình chị không có ai theo con đường nghệ thuật nhưng với chất giọng “trời cho” và niềm đam mê nghệ thuật đã đưa Vi Hoa đến với nghiệp ca hát. Chị đến với âm nhạc từ lúc còn bé. Lúc đó chị chưa ý thức được nghệ thuật là gì, chỉ biết hát và biểu diễn cho người khác xem, được người mọi người khen là thấy thích.

Năm 1983, Vi Hoa thi đỗ vào Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chuyên ngành Quản lý. Chị mong muốn sau này sẽ trở thành nhà quản lý văn hóa, đóng góp một phần sức lực của mình cho đất nước. Trong thời gian học ở trường, chị đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật và đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi dành cho sinh viên.

Năm 1985, tại Hội diễn văn nghệ sinh viên toàn quốc, giọng hát Vi Hoa đã chinh phục được trái tim khán giả và dành được Huy chương Vàng. Chị là một trong những người tham gia tốp nhạc sinh viên đầu tiên của Thành đoàn Hà Nội, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của các nhóm nhạc sinh viên trong toàn quốc. Tình yêu dành cho âm nhạc được nuôi dưỡng và cứ lớn dần lên theo năm tháng.

Ra trường, chị được mời về phục vụ chiến sĩ Phòng không không quân. Sau khi đạt giải Nhì trong Liên hoan nhạc nhẹ toàn quốc năm 1989, năm 1990 chị chuyển sang Đoàn Nghệ thuật của lực lượng bộ đội biên phòng. Từ đó đến nay, chị chuyên tâm phục vụ cho các chiến sĩ ở vùng biên cương và hải đảo xa xôi của Tổ quốc.

Với chất giọng mượt mà, sâu lắng, Vi Hoa đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật. Tại hội diễn toàn quốc các năm: 1994, 1995, 1996, 2000, chị liên tiếp dành được Huy chương Vàng. Chị còn đạt danh hiệu “Giọng hát vàng ASEAN” lần thứ nhất tại Việt Nam năm 1996, “Người hát ca khúc Việt hay nhất” trong Cuộc thi nhạc thính phòng toàn quốc lần thứ nhất tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2000, chị được vinh dự trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú...

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi chị, được khán giả yêu mến như: “Bài ca đỉnh núi”, “Đi chợ vùng cao”, “Tình ca Tây Bắc”, “Chiều biên giới”... và những bài dân ca Thái. Tháng 3/2004, chị được Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho ra CD đầu tiên mang tên “ Biên giới tình em” dành tặng riêng cho anh em chiến sĩ biên phòng và đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước. Nghệ sĩ Vi Hoa bộc bạch: Có những lúc khó khăn tưởng chừng đã phải bỏ nghê, nhưng khi đến với đồng bào vùng cao, cảm nhận được tình cảm trân trọng của bà con cũng như chiến sĩ biên phòng dành cho mình, chị lại như được tiếp thêm sức mạnh để vững bước trên con đường đã lựa chọn... Chị tiết lộ ý định đi học thêm để sau này khi không thể đem lời ca tiếng hát phục vụ đồng bào được nữa thì chuyển sang giảng dạy đem công sức và kinh nghiệm của mình đóng góp một phần nhỏ bé phục vụ cho sự nghiệp văn hóa nghệ thuật chung của dân tộc. Những đóng góp và mong muốn của nghệ sĩ ưu tú Vi Hoa trên con đường nghệ thuật thật đáng trân trọng và cảm phục. Tin rằng chị tiếp tục tiến xa hơn nữa và đóng góp nhiều hơn nữa trên con đường nghệ thuật của mình. Đặc biệt, chị cũng sẽ luôn và mãi mãi dành được tình cảm yêu mến trong lòng khán, tính giả.

ĐỨC ANH (Nguồn: Báo Dân tộc & Phát triển) [TT: H.T.N