Xanh thêm những cánh rừng

03:06 AM 24/11/2010 |   Lượt xem: 2718 |   In bài viết | 

Như đã hẹn, sáng sớm tôi cùng những cán bộ Ban quản lý dự án 661 huyện Mai Sơn đi kiểm tra, nghiệm thu rừng sau vụ trồng mới. Đoàn chúng tôi có 4 người, xe máy là phương tiện cơ động nhất để đến với những khu rừng vượt qua những quãng đường đất dốc gập ghềnh. Như mọi chuyến công tác, mọi người đều chuẩn bị đầy đủ hành lý sẵn sàng về cơ sở. Hành trình kiểm tra rừng bắt đầu từ Hát Lót, Chiềng Mung, Chiềng Ban, Chiềng Kheo, Chiềng Dong... đâu cũng thấy màu xanh của thông, bạch đàn, keo lai đang vươn cành phủ xanh đồi trọc. 

Ấn tượng nhất trong chuyến đi là thăm rừng thông xanh thẳm trên đỉnh Trằm Cọ thuộc địa phận bản Pắng Sẳng A - điểm cao nhất được coi như nóc nhà của xã Chiềng Kheo. Cùng đôi vợ chồng trẻ người sở tại là Sồng A Di và Giàng Thị Mo men theo đường mòn qua cánh rừng thông, không khí mát dịu của rừng khiến chúng tôi quên đi cảm giác chói chang giữa trưa nắng. Những cây thông 6 năm tuổi, thân to bằng bắp chân đã khép tán, xòa lá non biếc rủ lũ chim về riu rít, lũ gà rừng, sóc cũng kéo nhau về sinh sống. Đưa hai bàn tay chai sần đo thân cây thông, Sồng A Di bảo: “Sáu năm trước, ở đây thì chỉ là đồi cỏ gianh, heo hút không có chim muông hót vui tai như thế này. Năm 2005, nghe cán bộ Ban quản lý dự án 661 vận động, gia đình tôi nhận trồng 3 ha rừng thông. Mỗi ha được hỗ trợ 5,8 triệu đồng tiền công trồng và cây giống; năm thứ 2 được 1,8 triệu đồng, năm thứ 3 được 1,4 triệu đồng và đến năm thứ 4 được 800 nghìn đồng tiền chăm sóc bảo vệ. Mình vừa có tiền lại bảo vệ được rừng”.

Đỉnh Trằm Cọ ngân tiếng thông reo vi vu. Ông Tòng Văn Cầm, nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Kheo, trực tiếp tham gia chỉ đạo trồng rừng từ những ngày đầu triển khai theo dự án 661, hào hứng kể: Từ năm 2005 đến nay, xã Chiềng Kheo trồng được 258 ha rừng phòng hộ, 40 ha rừng hành lang giao thông; riêng đỉnh Trằm Cọ có 86 ha rừng thông. Để có rừng xanh như hôm nay, Ban quản lý dự án 661 cùng chính quyền xã phối hợp xuống tận cơ sở vận động, hướng dẫn nhân dân trồng rừng. Nhân dân trong xã hưởng ứng, dựng lán trại, ăn ở trên núi suốt mùa trồng rừng.   

Một ngày đi rừng thấm mệt nhưng khuôn mặt ai cũng hiện rõ niềm vui. Cả đoàn kéo quân về nhà ông Tòng Văn Lả, Trưởng bản Có, xã Chiềng Kheo để nhờ chỗ nghỉ. Không phân biệt chủ, khách cùng nhau vào bếp, tình cảm như người một nhà vậy. 

Bên bếp lửa bập bùng, khói lan tỏa, ông Nguyễn Quang Đảm, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 661 huyện Mai Sơn tâm sự: “Gắn bó với rừng là thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân để dân tin và làm theo. Ban quản lý dự án 661 có 9 người làm nhiệm vụ triển khai trồng rừng ở 22 xã, thị trấn, giao thông khó khăn. Để triển khai trồng rừng hiệu quả, đơn vị phải phối hợp với chính quyền cơ sở, tuyên truyền vận động nhân dân trồng và bảo vệ rừng, chi trả quyền lợi cho nhân dân trồng rừng theo đúng quy định”. 

Nói đến rừng, ai cũng nghĩ đó là nơi hoang vu, cách trở nhưng đối với anh Nguyễn Hữu Đức 17 năm gắn bó với rừng thì rừng như chính tâm huyết của mình vậy. Mỗi một cây được trồng xuống, mỗi cánh rừng đều gợi cho anh những kỷ niệm. Anh chia sẻ: “Vui nhất là trồng thành công 700 ha rừng thông đầu nguồn ở xã Mường Chanh. Nếu như 5 năm trước những quả đồi toàn cỏ tranh trơ trụi, 300 ha lúa của xã thiếu nước chỉ cấy được 1 vụ thì bây giờ rừng thông đã khép tán, điều tiết nước cho 300 ha lúa của xã trồng lúa 2 vụ”. 

Quân số Ban quản lý dự án 661 huyện Mai Sơn có 9 người. Người công tác trong nghề trồng rừng lâu nhất là ông Trần Kim Thái đã gần được 30 năm, còn người ít nhất cũng có trên 10 năm. Có người gắn bó với rừng từ khi còn là trai trẻ, nay mái tóc đã điểm bạc. Bước chân các anh không ngừng nghỉ, vượt đèo, lội suối để ươm mầm xanh trên đồi núi. Từ năm 2006 đến nay, Ban quản lý dự án 661 đã phối hợp với chính quyền các xã thị trấn vận động nhân dân trồng rừng theo dự án 661 được 1.315 ha, 50 ha rừng trồng theo chương trình hỗ trợ gạo, 145 rừng sản xuất, 40 ha rừng hành lang giao thông; chăm sóc 3.560 ha rừng trồng. Đồng thời, bảo vệ 12.950 ha rừng hiện còn, khoanh nuôi tái sinh 23.556 ha. Nhờ vậy, năm 2005, độ che phủ rừng của huyện đạt 38,4%, tăng lên 42,5%.

Đêm buông xuống. Ánh trăng rọi khắp núi rừng. Những câu chuyện dần lắng xuống. Gió rì rào hát ru cây rừng... Không gian bình yên nơi cánh rừng xanh thẳm. Tin rằng với sự nỗ lực của cán bộ Ban quản lý dự án 661 cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Mai Sơn sẽ góp phần tô thêm màu xanh của núi rừng./.

Minh Đức Nguồn: baodientusonla.com.vn