Mường Tè: Người dân bớt khổ nhờ Chương trình 30a

10:22 AM 18/02/2011 |   Lượt xem: 2634 |   In bài viết | 

Ông Lý Pò Hù, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Tè cho biết: Thực hiện Nghị quyết 30a, huyện đã chủ động tập trung đầu tư nhà ở cho dân để bà con có nhà ở, yên tâm định cư, ổn định cuộc sống. Chỉ tiêu kế hoạch năm 2010, huyện sẽ triển khai hỗ trợ cho 366 hộ. Mỗi hộ được Nhà nước hỗ trợ 8,4 triệu đồng, được tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 8 triệu đồng/hộ để làm nhà ở.

Mường Tè còn dành hơn 5 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Chương trình 30a kết hợp lồng ghép các chương trình định canh, định cư, Chương trình 135… để đầu tư cho các hộ nghèo làm nhà ở. Từ đó hàng nghìn căn nhà mới đã được tu sửa, làm mới, trong đó có hơn 650 hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Đến thăm một số hộ vừa được hỗ trợ làm nhà mới năm 2009 từ nguồn vốn 30a ở bản Nậm Khao, chúng tôi được ông Lò Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Nậm Khao phấn khởi nói: Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, dân bản chúng tôi đã bớt khó khăn rất nhiều. Riêng trong năm 2009, xã đã có 71 hộ được hỗ trợ kinh phí làm nhà từ nguồn vốn 30a của Chính phủ, bà con phấn khởi lắm!”.

Trong ngôi nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, anh Lý Văn Hơi, bộc bạch: Nhà tôi có 4 khẩu ra ở riêng gần 10 năm nay, nhưng do thiếu vốn, nên chúng tôi chỉ làm được nhà tạm. Năm ngoái, được Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng, tôi đã mua gỗ, nhờ bà con trong bản góp sức, dựng được ngôi nhà vững chắc, không còn lo lúc mưa, lúc nắng nữa…”. Niềm vui của anh Hơi cũng là niềm vui chung của nhiều hộ dân trong huyện đã được xóa nhà tạm theo Nghị quyết 30a.

Cùng chung sức trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh Lai Châu còn có các tổ chức, các đơn vị trong và ngoài tỉnh, trong đó có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã nhận đầu tư, hỗ trợ gần 100 tỷ đồng.

Trong cam kết của VNPT từ nay đến năm 2020, VNPT sẽ đảm bảo cho tất cả các xã trong tỉnh Lai Châu có thông tin liên lạc để sử dụng các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin. Với sự đầu tư này, giấc mơ của nhiều bà con dân tộc huyện Mường Tè từ các xã vùng sâu, vùng xa, như: Thu Lũm, Ka Lăng, Mù Cả… đã có thể thường xuyên kết nối thông tin với các địa phương, các tỉnh lân cận, tạo đà cho việc trao đổi, tìm kiếm thông tin trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trong năm 2009, VNPT đã đầu tư xây dựng mới đồng bộ một cơ sở dạy nghề tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Mường Tè, đầu tư 17 nhà bán trú dân nuôi còn tạm bợ, tạo điều kiện cho các em yên tâm học tập và ổn định cuộc sống xa nhà. Ngoài ra VNPT còn hỗ trợ cho hơn 600 học sinh người dân tộc La Hủ với số tiền 360 triệu đồng, nhằm tạo điều kiện cho các em có môi trường học tập tốt hơn. Theo đó, VNPT cũng đã hỗ trợ Mường Tè tiến hành xóa toàn bộ nhà tạm trong huyện với kinh phí hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà.

Ông Tống Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Mường Tè cho biết: Hiện 100% số xã của Mường Tè đã có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó có 60% số xã có đường ô tô đi được hai mùa. Tỷ lệ hộ đói nghèo giảm từ 77,5% năm 2005 xuống còn 33,8% năm 2010.

Văn Diệu (Nguồn: Báo Dân tộc & Phát triển) [TT: H.T.N]